Hàn Quốc lập trung tâm nghiên cứu AI

QUỐC HƯNG 20/02/2023 15:36

(QNO) - Hàn Quốc mở một trung tâm dữ liệu điện toán khổng lồ để nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) - một phần của kế hoạch xây dựng mạng lưới nghiên cứu AI đẳng cấp thế giới của Hàn Quốc. 

Ảnh: Korea Bizwire
Hàn Quốc chạy đua nghiên cứu về AI. Ảnh: Korea Bizwire

Theo Bộ Khoa học và công nghệ thông tin Hàn Quốc, trung tâm dữ liệu nghiên cứu AI nằm trong khuôn viên của Trường Đại học quốc gia Seoul là một phòng thí nghiệm điện toán với 35 máy tính petaFLOPS, cho phép 100 nhà nghiên cứu thực hiện các dự án cùng một lúc.

FLOPS là phép đo được sử dụng để chỉ ra một bộ vi xử lý có khả năng thực hiện bao nhiêu phép toán dấu chấm động mỗi giây. Một petaFLOPS tương đương với một triệu tỷ FLOPS, có khả năng giúp 7,6 tỷ người thực hiện 130 nghìn phép tính mỗi giây.

Hàn Quốc sẽ đầu tư tổng cộng 44,5 tỷ won (khoảng 34,9 triệu USD) vào trung tâm dữ liệu vào năm 2025 để tích hợp khả năng AI của các trường đại học, công ty và trung tâm nghiên cứu địa phương, đồng thời thiết lập mạng lưới nghiên cứu AI quốc gia ở cấp độ toàn cầu.

Khoảng 630 học giả và nhà nghiên cứu từ 203 tổ chức tham gia vào các dự án nghiên cứu AI do Nhà nước Hàn Quốc tài trợ, như học sâu siêu cấp, suy luận không gian - thời gian và tổng hợp giọng nói tại trung tâm dữ liệu mới.

Bộ Khoa học và công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết trung tâm dữ liệu sẽ đóng vai trò giúp Hàn Quốc theo kịp sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực AI được kích hoạt bởi sự xuất hiện của chatbot AI ChatGPT. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc lập trung tâm nghiên cứu AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO