Hàn Quốc rộng cửa cho lao động nước ngoài

NAM VIỆT 21/04/2022 15:00

(QNO) - Bên cạnh mở cửa đón lao động nước ngoài, Hàn Quốc mới đây quyết định gia hạn tự động thời gian lưu trú cho hơn 130.000 lao động nước ngoài, bao gồm 3.000 lao động Việt Nam

Nhiều trang trạng tại Hàn Quốc ngừng hoạt động vì thiếu nhân công. Ảnh: AP
Nhiều trang trạng tại Hàn Quốc ngừng hoạt động vì thiếu nhân công. Ảnh: AP

Thiếu hụt lao động do Covid-19

Theo số liệu của Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc, chỉ có khoảng 6.600 và 5.100 lao động nước ngoài nhập nhập cảnh vào nước này vào năm 2020 và 2021, giảm mạnh so với mức trước đại dịch Covid-19 khi có hơn 50.000 lao động được làm việc mỗi năm. Điều đó khiến Hàn Quốc thiếu hụt lao động nước ngoài trầm trọng. Trong đó, nông nghiệp và ngư nghiệp là những  lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ông Koo Jin-taek, một chủ trang trại rau với 45 nhà kính ở Anseong, tỉnh Gyeonggi, thường thu hoạch cây trồng vào mùa xuân. Nhưng vụ mùa năm nay,  ông Koo phải phá hủy chúng, đơn giản là vì thiếu lao động để thu hoạch. Ông Koo nói: "Thật là đau lòng khi phải tiêu hủy vụ rau này. Nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác”.

Dù tình trạng thiếu lao động không phải là hiện tượng mới trong ngành nông nghiệp của Hàn Quốc, các trang trại trên toàn xứ sở kim chi đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động tồi tệ nhất trong thời gian gần đây do lực lượng lao động nước ngoài nhập cảnh giảm mạnh trong đại dịch.

Giải quyết bài toán về nguồn lao động nhập cư

Vào tháng 12 năm ngoái, Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc quyết định gia hạn thời gian lưu trú một năm cho những công nhân nước ngoài có thị thực E-9 và H-2, những người có thời gian lưu trú kết thúc trong giai đoạn từ ngày 1.1 đến ngày 12.4 năm 2022.

Nhiều lao động nước ngoài được gia hạn lưu trú tại Hàn Quốc. Ảnh: KT
Nhiều lao động nước ngoài được gia hạn lưu trú tại Hàn Quốc. Ảnh: K.T

Vào tháng 2.2022, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo rằng họ triển khai hơn 11.000 nhân viên làm việc tại khách trong nửa đầu năm nay, tăng hơn gấp đôi so với con số của năm ngoái.

Các chính quyền địa phương tại Hàn Quốc cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động bằng cách yêu cầu chính quyền trung ương hỗ trợ tuyển dụng lao động nước ngoài, như thông qua hợp tác với các đối tác của họ ở các nước Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam, Campuchia.

Chính quyền tỉnh Gangwon ký một thỏa thuận với sáu trường đại học trong khu vực, cho phép sinh viên quốc tịch nước ngoài làm việc tại các trang trại với điều kiện việc làm đó không làm gián đoạn việc học của họ.

Ngày 29.3.2022, Bộ Tư pháp Hàn Quốc quyết định gia hạn tự động thời gian lưu trú thêm một năm cho hơn 130.000 lao động nước ngoài và 950 thủy thủ đoàn tàu cá (trong đó có khoảng 3.000 lao động Việt Nam) hết hạn thị thực trong giai đoạn từ ngày 13.4 đến hết ngày 31.12.2022.

Người lao động thuộc diện được gia hạn không cần phải tới đăng ký gian hạn tại các cơ quan chức năng Hàn Quốc. Tuy nhiên, chủ sử dụng lao động sẽ gia hạn hợp đồng với người lao động nước ngoài và phải đăng ký trực tuyến hoặc đăng ký lên trung tâm tuyển dụng về việc gia hạn giấy phép lao động.

Ngày 4.4 vừa qua, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo hơn 12.000 lao động nhập cư sẽ vào Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay để giảm bớt tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực nông nghiệp và đánh cá. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc rộng cửa cho lao động nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO