Hàn Quốc sẽ xây trung tâm chip lớn nhất thế giới

NAM VIỆT 16/03/2023 14:05

(QNO) - Hôm qua (15/3), Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ xây dựng trung tâm chip lớn nhất thế giới bằng cách sử dụng khoản đầu tư tư nhân trị giá 230 tỷ USD đến từ tập đoàn điện tử Samsung.

 
Bên trong dây chuyền sản xuất chip của Samsung. Ảnh: Samsung Electronics 

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2042

Tại cuộc họp chính sách về kinh tế, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết nước này sẽ xây dựng cụm bán dẫn hệ thống quy mô lớn nhất thế giới ở các khu vực thủ đô Seoul bằng cách sử dụng khoản đầu tư tư nhân khổng lồ trị giá 300 nghìn tỷ won (khoảng 230 tỷ USD). 

Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm đầu tư mạnh vào 6 công nghệ chính bao gồm chip, màn hình và pin.

Đây là tất cả lĩnh vực mà những gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc đều có chỗ đứng vững chắc, đồng thời thể hiện tham vọng của Hàn Quốc khi muốn tìm kiếm lợi thế trong ngành công nghiệp toàn cầu.

Hiện phần lớn các vi mạch tiên tiến nhất trên thế giới chỉ được sản xuất bởi hai công ty Samsung (Hàn Quốc) và TSMC của Đài Loan.

Tổng thống Yoon Suk Yeol nói: "Tốc độ là quan trọng, chính phủ sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa dự án". Ông mô tả ngành công nghệ là một trong số các động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, an ninh và tài sản chiến lược của Hàn Quốc cũng liên quan trực tiếp đến tạo việc làm và sinh kế. 

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết dự án khổng lồ trên sẽ được hoàn thành vào năm 2042. Để bảo vệ tài sản trí tuệ, quốc gia này sẽ sửa đổi Đạo luật bảo vệ công nghệ công nghiệp. 

Dấu ấn Samsung

Năm ngoái, tập đoàn điện tử Samsung công bố kế hoạch đầu tư khổng lồ trị giá 450 nghìn tỷ won trong 5 năm tới để trở thành công ty dẫn đầu trong các lĩnh vực quan trọng từ chất bán dẫn đến sinh học, tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới cho đến năm 2026.

Đặc biệt, Samsung vừa bắt đầu vận hành một dây chuyền sản xuất chip mới (hay gọi là P3) tại khuôn viên rộng 2,9 triệu m2 ở thành phố Pyeongtaek (tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc). Cho đến nay, cơ sở này là đơn vị sản xuất chip lớn nhất từng được Samsung xây dựng.

Samsung cũng sản xuất bộ nhớ flash NAND tiên tiến nhất tại cơ sở này kể từ tháng 7/2022.

Ông Kye Hyun Kyung - lãnh đạo bộ phận Device Solutions của Samsung Electronics nói: "Khuôn viên Pyeongtaek đang nổi lên nhanh chóng với tư cách là trung tâm sản xuất chính của Samsung cho các chất bán dẫn tiên tiến, từ DRAM 14 nanomet nhỏ nhất thế giới và V-NAND cho các giải pháp logic tiên tiến dưới 5 nanomet".

Theo Samsung, khuôn viên rộng 2,9 triệu m2 tại Pyeongtaek là nơi làm việc của 60 nghìn nhân viên. 

Nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters
Nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters

Samsung hiện có 5 cơ sở sản xuất chất bán dẫn ở Hàn Quốc (Giheung, Hwaseong, Pyeongtaek, Onyang và Cheonan), 3 ở Trung Quốc (Tô Châu, Thiên Tân và Tây An) và một ở Mỹ (Austin)...

Đảm bảo nguồn cung cấp chip tiên tiến hiện trở thành vấn đề quan trọng trên phạm vi quốc tế, với việc Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến khốc liệt để giành quyền kiểm soát thị trường chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc sẽ xây trung tâm chip lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO