Hàn Quốc thu hút nhân tài công nghệ

NAM VIỆT 08/08/2022 15:29

(QNO) - Hôm nay 8.8, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu cung cấp thị thực (visa) thực tập lĩnh vực công nghệ cao (D-10-3) cho sinh viên theo học các trường đại học danh tiếng ở nước ngoài. 

Sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonghap
Sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonghap

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, sinh viên được cấp D-10-3 phải học ngành công nghệ cao tại 200 trường đại học tốt nhất thế giới do Tạp chí Time (Mỹ) bình chọn, hoặc tại 500 trường đại học hàng đầu thế giới do Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) - Anh xếp hạng, người tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu toàn cầu trong vòng 3 năm qua được phép làm thực tập tại các công ty công nghệ cao và viện nghiên cứu ở Hàn Quốc. 

D-10-3 là chương trình thị thực mới nhằm giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp tại Hàn Quốc. Thực tập sinh nước ngoài cũng có thể đóng vai trò là cầu nối khi các công ty Hàn Quốc thâm nhập thị trường nước ngoài. 

Theo một quan chức ngành công nghệ thông tin Hàn Quốc, hầu hết sinh viên có xu hướng tìm việc tại công ty nơi họ hoàn thành kỳ thực tập trước khi tốt nghiệp. Chương trình thị thực mới này sẽ mở rộng cánh cửa cho các tài năng nước ngoài. 

Để giúp sinh viên nước ngoài có việc làm tại các công ty Hàn Quốc sau khi kết thúc thời gian thực tập, Hàn Quốc sẽ kéo dài thời gian tìm kiếm việc làm một lần nữa của sinh viên đó từ 6 tháng hiện tại lên 1 năm.

Ngoài ra, sinh viên nước ngoài được tuyển dụng sẽ nhận mức lương tối thiểu của quốc gia Hàn Quốc hoặc cao hơn. Vào năm 2023, mức lương tối thiểu của Hàn Quốc sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước đó lên 9.620 won (7 USD) mỗi giờ, hay 2 triệu won/tháng trước thuế.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc sẽ sắp xếp hợp lý các thủ tục giấy tờ cho những người muốn học tại một trường đại học tại nước này sau khi thực tập.

Tuy vậy, để bảo vệ việc làm cho thanh niên Hàn Quốc, người được cấp phép theo chương trình D-10-3 sẽ được giới hạn khoảng 20% lực lượng lao động tại công ty.

Nhưng hạn ngạch sẽ không áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các công ty khởi nghiệp trong 3 năm kinh doanh đầu tiên khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có chuyên môn cao.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia phát triển công nghệ thông tin hàng đầu thế giới. Ảnh: KT
Hàn Quốc là một trong những quốc gia phát triển công nghệ thông tin hàng đầu thế giới. Ảnh: KT

Trước đó, các công ty công nghệ thông tin hàng đầu Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc mở rộng chính sách thị thực để thu hút lao động tài năng trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng.

Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, các tài năng công nghệ cao nước ngoài có thị thực D-10-3 có thể thực tập tại các công ty niêm yết trong nước hoặc các viện nghiên cứu do chính phủ tài trợ trong các lĩnh vực công nghệ cao, chẳng hạn như chất bán dẫn, công nghệ thông tin, quản lý công nghệ, nano, điện tử kỹ thuật số và sinh học...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc thu hút nhân tài công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO