Hộ chiếu vắc xin

KIM OANH 03/03/2021 15:36

(QNO) - Dù còn gây tranh cãi, nhiều quốc gia trên thế giới tính đến hộ chiếu vắc xin hay thẻ thông hành xanh để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống người dân, mở cửa du lịch, phát triển kinh tế.

Những người cao niên được tiêm chủng tạo dáng với chiếc thẻ xanh của họ tại một buổi hòa nhạc ở công viên Yarkon, ở Tel Aviv. Ảnh: Amir Cohen / Reuters
Người dân Israel với chiếc thẻ thông hành xanh tại một buổi hòa nhạc ở Công viên Yarkon, Tel Aviv. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - bà Ursula von der Leyen vừa cho biết, Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch cung cấp thẻ thông hành xanh kỹ thuật số (Digital Green Pass) vào tháng 3 này nhằm cho phép những người đã được tiêm chủng vắc xin Covid-19 cũng như có các kết quả xét nghiệm âm tính với corona được đi lại tự do hơn. Đồng thời, chứng nhận vắc xin sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu của EU.

Trên mạng xã hội Twitter, bà Ursula von der Leyen viết: “Thẻ thông hành xanh kỹ thuật số nên tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống người dân châu Âu. Mục đích là dần dần cho phép họ di chuyển an toàn hơn ở EU hoặc đến các nước khác để làm việc, du lịch”.

Thông báo trên được đưa ra sau một cuộc tranh luận trực tuyến căng thẳng vốn gây chia rẽ sâu sắc giữa các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU. Ví như, các quốc gia phụ thuộc vào du lịch như Hy Lạp đang thúc đẩy một kế hoạch như vậy để cứu vãn mùa du lịch mùa hè; trong khi những quốc gia khác, dẫn đầu là Pháp cảnh giác với khả năng phân biệt đối xử giữa những người châu Âu đã tiêm chủng và không tiêm chủng, cũng như khả năng vi phạm bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Phó Chủ tịch EC - ông Margarittes Schinas cho biết, dự luật về thẻ thông hành xanh kỹ thuật số của EC sẽ được trình lên Nghị viện châu Âu vào ngày 17.3 tới, sau đó sẽ được đưa lên lãnh đạo EU thông qua tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 25.3.

Đi sớm hơn châu Âu một bước, Israel đã ban hành thẻ thông hành xanh (Green Pass) cho người dân. Theo đó, chỉ những người có thẻ này chứng minh rằng họ đã được tiêm chủng đủ 2 liều, hoặc đã khỏi bệnh và miễn dịch với Covid-19 mới có thể đi lại tự do hơn, được vào các khu vui chơi giải trí, trung tâm thể dục - thể thao, nhà hàng, xuất cảnh du lịch… Những người Israel có thẻ vẫn được khuyến cáo đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Một tuần sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, người dân Israel có thể vào trang web của Bộ Y tế để khai báo thông tin và tải về thẻ xanh chứa mã QR bảo mật, in ra hoặc lưu trữ trên điện thoại. Khoảng một nửa dân số trưởng thành tại quốc gia 9,3 triệu dân này đã được tiêm 2 liều vắc xin, đạt tỷ lệ tiêm phòng nhanh nhất thế giới - một trong những điều kiện tiên quyết để Israel mở lại trường học, du lịch và nền kinh tế.

Nhiều nước châu Âu mong sớm có thẻ thông hành xanh kỹ thuật số để trở lại cuộc sống bình thường mới. Ảnh: euronews
Nhiều nước châu Âu mong sớm có thẻ thông hành xanh kỹ thuật số để trở lại cuộc sống bình thường mới. Ảnh: Euronews

Trong khi đó, Bộ trưởng Du lịch và thể thao Thái Lan - ông Pipat Ratchakitprakarn đã đề xuất Bộ Y tế công cộng nước này phê duyệt thực hiện hệ thống hộ chiếu vắc xin nhằm khởi động ngành du lịch trong năm nay.

Ông Pipat Ratchakitprakarn cho biết, Chính phủ Thái Lan đang chờ thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về hộ chiếu vắc xin trước khi ban hành biện pháp này, với hy vọng sẽ đón 5 triệu du khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm 2021.

Cạnh đó, Trung tâm Quản lý tình huống Covid-19 của Thái Lan đang thảo luận về việc cho phép khách du lịch nước ngoài rời khỏi phòng khách sạn của họ chỉ sau 3 ngày tự cách ly, thay vì 14 ngày như trước đây.

Bộ Du lịch và thể thao Thái Lan còn đề xuất kế hoạch cung cấp vắc xin Covid-19 cho 5 tỉnh phụ thuộc vào du lịch: Phuket, Surat Thani, Chon Buri, Chiang Mai và Krabi. Các loại vắc xin sẽ được cung cấp cho nhân viên tại gần 60 khách sạn cách ly thay thế, với hơn 6.700 phòng và 13.000 nhân viên...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hộ chiếu vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO