Học sinh Đan Mạch quay lại trường

NAM VIỆT 19/04/2020 16:51

(QNO) - Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đan Mạch vừa cho phép học sinh một số cấp học quay lại trường.

Nữ Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói chuyện với các em học sinh tiểu học ngay trong ngày đầu tiên các em quay lại trường học. Ảnh: Reuters
Nữ Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói chuyện với học sinh trong ngày đầu tiên các em quay lại trường. Ảnh: Reuters

Như vậy, Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Âu mở cửa trường học sau một tháng tạm nghỉ vì Covid-19. Tuy nhiên, chỉ có trường mẫu giáo và tiểu học được phép. Còn học sinh THCS và THPT sẽ tiếp tục học trực tuyến và dự kiến sẽ quay trở lại lớp học vào ngày 10.5 tới.

Đến nay, Đan Mạch ghi nhận hơn 7.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó gần 350 ca tử vong. Do đó, việc mở cửa trường học lần này đi kèm các quy định về ngăn chặn lây lan Covid-19, như các em phải giữ khoảng cách và thường xuyên rửa tay sạch sẽ; các bề mặt tiếp xúc như bồn rửa, trong nhà vệ sinh và tay nắm cửa… được khử trùng 2 lần mỗi ngày.

Trong giờ nghỉ ngơi và ăn trưa tại lớp. Ảnh: CNN
Giờ nghỉ ngơi và ăn trưa tại lớp học. Ảnh: CNN

Từ khi quay lại trường học vào ngày 15.4, thầy giáo Jimmy Skov Hampdam Adetunji của trường Hendriksholm ở thị trấn Rodovre - phía đông Đan Mạch luôn dành thời gian đi dạo qua các lớp học để đảm bảo rằng khoảng 440 học sinh của trường luôn ngồi cách nhau 2m trong giờ học. Trong khi đó giờ ra chơi các em được tập trung thành mỗi nhóm vài em.

Thầy giáo này nói, vì đến trường trong mùa dịch bệnh, các em học sinh, phụ huynh đưa đón và nhà trường đều phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống Covid-19 để trường học cũng là nơi an toàn sức khỏe của học sinh.

Một tiết học âm nhạc ở ngoài trời tại trường Korshoejskolen. Ảnh: CNN
Một tiết học âm nhạc ngoài trời tại trường Korshoejskolen. Ảnh: CNN

Philip Mundt - một phụ huynh đưa con trai 6 tuổi đến trường cho biết: “Cậu bé rất phấn khích. Trên đường đến trường, cậu đã nói về việc cậu sẽ gặp bạn bè của mình như thế nào và đây là ngày tuyệt nhất trong cuộc đời cậu bé. Con tôi thực sự mong chờ điều này”.

Khi được hỏi, các em học sinh từ mẫu giáo đến tiểu học trả lời răm rắp về quy định để ngăn chặn dịch bệnh như các quy tắc về rửa tay, giữ khoảng cách, không chia sẻ thức ăn và không quá gần nhau trong sân chơi. Zakarias Al-Tibi - một học sinh 10 tuổi cho biết: “Bình thường em hay chạy đến ôm các bạn nhưng giờ không thể làm điều đó nữa”.

Các em học sinh rửa tay tại trường. Ảnh: reuters
Học sinh tường xuyên rửa tay tại trường trong giờ giải lao. Ảnh: Reuters

Giáo sư Randrup Thomsen tại Đại học Copenhagen cho biết: “Những gì chúng tôi đã làm đúng là giãn cách xã hội từ rất sớm”. Tuy nhiên, ông Thomsen cũng thừa nhận rằng rủi ro vẫn còn và có thể được khẳng định sau 2 tuần các em đến trường.

Một số phụ huynh vẫn còn lo lắng về việc trường học mở cửa quá sớm bởi dịch bệnh chưa có dấu hiệu kết thúc. Sandra Andersen - một phụ huynh của 2 đứa trẻ 5 tuổi và 9 tuổi nói: “Tại sao các em nhỏ phải ra ngoài đầu tiên. Dù thế nào tôi cũng không cho con mình đi học”.

Phụ huynh đứng cạnh con mình và giữ khoảng cách 2m với học sinh khác ở trường Stengaard. Ảnh: CNN
Phụ huynh đứng cạnh con mình và giữ khoảng cách với học sinh khác ở trường Stengaard. Ảnh: CNN
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh Đan Mạch quay lại trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO