Học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khốc liệt

QUỐC HƯNG 07/06/2021 15:27

(QNO) - Ngày 7 và 8.6, gần 11 triệu thí sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học được đánh giá khốc liệt nhất thế giới. Thí sinh cũng được nhắc nhở tuân thủ các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Thí sinh dự kỳ thi tuyến sinh đại học tại Trung Quốc được kiểm tra nghiêm ngặt, bao gồm các biện pháp ngừa Covid-19 trước khi bước vào phòng thi. Ảnh: xinhua
Thí sinh được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi bước vào phòng thi. Ảnh: xinhua

Đây cũng là sự kiện được tổ chức tập trung lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, với gần 11 triệu học sinh tham dự tại hơn 7.000 địa điểm thi trên khắp đất nước. Năm ngoái, kỳ thi này bị trì hoãn một tháng do Covid-19.

Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc thực hiện những biện pháp kiểm soát dịch bệnh tùy chỉnh để đảm bảo an toàn cho học sinh, để kỳ thi vốn vẫn được coi là cơ hội thay đổi số phận đối với nhiều người được diễn ra suôn sẻ.

Bên cạnh các quy định của kỳ thi đại học, thí sinh được nhắc nhở tuân thủ các quy tắc về phòng chống dịch Covid-19 như không được ra khỏi thành phố, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Tại thành phố Quảng Châu - nơi các ổ bệnh Covid-19 tái bùng phát gần đây, hơn 50.000 thí sinh và khoảng 7.000 nhân viên liên quan đến kỳ thi phải trải qua xét nghiệp axit nucleic để sàng lọc vi rút SARS-CoV-2. Tất cả nhân viên trên cũng được tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Từ ngày 24.5, tất cả thí sinh phải theo dõi và thông báo tình trạng sức khỏe sau 14 ngày cũng như nơi ở của mình cho các trường. Nếu không, họ phải xuất trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính có giá trị trong vòng 7 ngày trước ngày nhập điểm thi.

Bệnh viện Nhân dân số 8 Quảng Châu - nơi có 2 học sinh trung học có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, đã thiết lập các phòng đặc biệt trong khu cách ly dành cho học sinh và lắp đặt camera giám sát độ nét cao để ghi âm và ghi hình theo thời gian thực.

Tương tự, Bắc Kinh buộc tất cả nhân viên liên quan đến kỳ thi phải được tiêm phòng vắc xin và có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng một tuần trước ngày thi.

Việc kiểm tra nhiệt độ, khử khuẩn và thông gió cũng được thực hiện nghiêm ngặt trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Phụ huynh chúc các sĩ tử may mắn trong kỳ thi. Ảnh: xinhua
Phụ huynh chúc các sĩ tử may mắn trong kỳ thi. Ảnh: xinhua

Tại Quảng Đông - nơi ghi nhận những ca nhiễm mới kể từ ngày 21.5, thí sinh phải báo cáo tình trạng sức khỏe mỗi ngày cho đến khi nhập thi.

Những em bị sốt, ho hoặc các triệu chứng hô hấp khác được đưa tới điểm cách ly đã được chuẩn bị trước. Ngoài ra, thí sinh ở những khu vực có nguy cơ trung bình, nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 phải đeo khẩu trang trong suốt giờ thi.

Thí sinh Chen Siyin - trường trung học ở thành phố Vũ Hán cho biết, trong 3 năm qua, Chen dậy trước 6 giờ sáng và đi ngủ sau nửa đêm để chuẩn bị cho kỳ thi.

Với lựa chọn môn thi chính trị, lịch sử và sinh học, Chen mong muốn trở thành một giảng viên môn chính trị sau khi tốt nghiệp.

Fa - một giáo viên trung học đứng lớp hơn 20 năm cho rằng, khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

Đại học không phải là con đường duy nhất để định hình số phận, tương lai của một người. Phụ huynh và học sinh cũng có thể có lựa chọn khác. Tuy nhiên, đây vẫn là một kỳ thi quan trọng, cho phép sinh viên tiếp cận với các nguồn giáo dục chất lượng, có thêm cơ hội tìm được việc làm tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khốc liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO