Hồi sinh phố bán sách cũ dọc sông Seine ở Pháp

NAM VIỆT 23/08/2022 16:59

(QNO) - Sau một thời gian đóng cửa do đại dịch Covid-19, phố sách cũ dọc bờ sông Seine - nét chấm phá của thủ đô Paris (Pháp) nhộn nhịp đón khách trở lại.

Ảnh: Reuters
Ông Rachid Bouanou - một chủ tiệm sách sông Seine Ảnh: Reuters

Khi các hạn chế Covid-19 chấm dứt, khách du lịch nước ngoài quay trở lại Paris, người bán sách ở Paris nay cũng trở lại sông Seine.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu vào tháng 3.2020, Paris là một trong những thành phố đón khách du lịch nhiều nhất thế giới. Các tiệm sách sông Seine là một trong những điểm dừng chân lý tưởng của nhiều du khách.

Đại dịch cũng chấm dứt hoạt động kinh doanh và truyền thống bán hàng của những tiệm sách bên sông Seine, vốn có từ hơn 500 năm trước.

Ông Rachid Bouanou - một cựu thủy thủ và thợ máy thuyền đánh cá, bây giờ là một người bán sách cũ ở sông Seine. Ông mở hộp đựng sách bằng gỗ xanh, lớn và đặt trên bức tường nhìn ra dòng sông ở trung tâm Paris để giới thiệu cho người qua lại.

“Tôi luôn yêu sách, những cuốn sách đẹp. Tôi nghĩ tại sao không chia sẻ niềm đam mê này, chia sẻ những cuốn sách và tác giả mà tôi yêu thích với những người khác. Chúng tôi đang giúp mọi người khám phá sách, các tác giả mới” - ông Rachid Bouanou nói.

Hội đồng thành phố Paris gần đây phê duyệt hiệu sách của ông Bouanou và 17 cửa hàng bán sách mới ven sông Seine, lần đầu tiên kể từ năm 2019. Điều này nâng tổng số người bán sách dọc theo đoạn sông dài 3km lên 230 người.

Dạo bờ sông Seine, 2 du khách Jan và Maria-Aida Vandemoortele đến từ thành phố Bruges của Bỉ cho biết họ rất thích xem qua các sách báo cũ được rao bán.

Du khách Jan (68 tuổi) nói: “Chỉ ở Paris, bạn mới có được những gian hàng với những cuốn sách tuyệt vời. Chúng tôi mới xem tạp chí Time có từ khi chúng tôi mới sinh ra, vì vậy ai đó đã giữ nó trong hơn 60 năm. Thật tuyệt vời”.

Các điểm bán sách ven sông Seine rất được săn đón. Hội đồng thành phố Paris cho phép các tiệm sách tạm thời không trả tiền thuê mặt bằng nhưng phải mở cửa ít nhất 4 ngày một tuần.

Ông Jerome Callais - người đứng đầu Hiệp hội Những người bán sách ở sông Seine nói: “Cuộc sống cuối cùng đã bình thường trở lại, sau 2 năm hạn chế do đại dịch khiến các hoạt động của quầy sách sông Seine bị tạm dừng. Khách du lịch đang quay trở lại và những người bán sách mới đến đang ổn định”.

Kubilai Iksel (27 tuổi) - một cư dân Paris vui mừng nói: “Thật đáng khích lệ. Đó là dấu hiệu cho thấy phố sách cũ sống Seine sẽ không biến mất. Đó là một trong những điều tuyệt vời nhất về Paris”.

Những tiệm sách cũ dọc bờ sông Seine nhìn có vẻ đơn giản và khiêm nhường, nhưng nơi đây cùng với quần thể dọc bờ sông Seine trong khu vực thủ đô Paris được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1991.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hồi sinh phố bán sách cũ dọc sông Seine ở Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO