Hơn 160 người thiệt mạng sau trận động đất 5,6 độ Richter ở Indonesia

NAM VIỆT 22/11/2022 08:51

(QNO) - Tính đến sáng nay 22/11, Indonesia ghi nhận hơn 160 người thiệt mạng và 700 người bị thương sau trận động đất mạnh 5,6 độ Richter hôm 21/11 tại tỉnh Tây Java.

 
Lực lượng cứu hộ Indonesia đang đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm cứu nạn sau trận động đất. Ảnh: AP

Hiện đội cứu hộ Indonesia tiếp tục tìm kiếm những người may mắn sống sót bị mắc kẹt dưới đống đổ nát giữa một loạt dư chấn.

Theo cơ quan chức năng Indonesia, tâm chấn của trận động đất gần thị trấn Cianjur ở miền núi Tây Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 75km về phía đông nam. Khu vực này là nơi sinh sống của hơn 2,5 triệu người.

Thống đốc Tây Java - Ridwan Kamil nói với các phóng viên rằng, do nhiều tòa nhà bị sập đổ, nhiều cư dân bị mắc kẹt ở những nơi biệt lập nên số người thiệt mạng và tử vong có thể tăng lên.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia thống kê hơn 2.200 ngôi nhà bị hư hại nặng và hàng nghìn người phải di dời đến các trung tâm sơ tán khác nhau trên khắp Cianjur.

Cạnh đó, tại khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, điện bị cắt, thông tin liên lạc bị gián đoạn, trong khi lở đất đang cản trở hoạt động sơ tán ở một số khu vực.

Hàng trăm nạn nhân đang được điều trị tại bãi đậu xe của bệnh viện, một số nằm trong lều cấp cứu. 

Chị Vani - người đang được điều trị tại bệnh viện ở Cianjur, nói với MetroTV rằng các bức tường trong nhà chị đã sập đổ sau một cơn dư chấn.

"Tường và tủ quần áo đổ sập… Mọi thứ bị san phẳng, hiện tôi thậm chí không biết cha mẹ mình ở đâu" - chị Vani nói.

Thống đốc Tây Java cho biết 88 cơn dư chấn được ghi nhận trong khi cơ quan thời tiết Indonesia cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ lở đất trong trường hợp mưa lớn.

Bà Cucu (48 tuổi) đang tìm kiếm một trong 7 đứa con của mình. Bà nói: "Bọn trẻ ở tầng dưới và tôi ở tầng trên để giặt đồ. Mọi thứ sập đổ bên dưới tôi... Một trong những đứa con của tôi vẫn đang mất tích".

Trận động đất làm đổ nát hoàn toàn nhiều ngôi nhà. Ảnh: AP
Trận động đất làm đổ nát hoàn toàn nhiều ngôi nhà. Ảnh: AP

Tại thủ đô Jakarta, một số người rời văn phòng ở khu thương mại trung tâm, trong khi những người khác cho biết các tòa nhà rung chuyển và đồ đạc di chuyển.

Đoạn phim từ Metro TV cho thấy các công trình kiến ​​trúc ở Cianjur gần như biến thành đống đổ nát và cư dân lo lắng tụ tập bên ngoài.

Vào năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ Richter ngoài khơi đảo Sumatra ở phía bắc Indonesia gây ra một cơn sóng thần tấn công 14 quốc gia, cướp đi sinh mạng của hơn 220 nghìn người dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương, hơn một nửa trong số đó ở Indonesia.

Gần đây nhất là vào tháng 2/2022, trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ở Tây Sumatra khiến ít nhất 25 người thiệt mạng. Tháng 1/2021, trận động đất mạnh 6,2 độ Richter giết chết hơn 100 người ở tỉnh Tây Sulawesi.

Indonesia - đất nước hơn 270 triệu dân thường xuyên phải hứng chịu động đất, núi lửa phun trào và sóng thần do nằm trên "Vành đai lửa" - một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy ở lòng chảo Thái Bình Dương.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 160 người thiệt mạng sau trận động đất 5,6 độ Richter ở Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO