Hy vọng từ kỳ tích vắc xin Covid-19 của Cuba

NAM VIỆT 17/01/2022 15:52

(QNO) - Sự thành công vượt bật của các loại vắc xin Covid-19 do Cuba phát triển và sản xuất, giá thành thấp, dễ bảo quản, mang lại hy vọng cho các nước có thu nhập thấp.

Cuba - quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi. Ảnh: AP
Cuba - quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi. Ảnh: AP

Cho đến nay, lĩnh vực công nghệ sinh học uy tín của Cuba phát triển được 5 loại vắc xin phòng chống Covid-19, bao gồm Abdala, Soberana 2 và Soberana Plus đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp. Tất cả vắc xin trên, theo Cuba, đều cung cấp tới 90% khả năng bảo vệ chống lại Covid-19 có triệu chứng khi được tiêm ba liều.

Cuba, với dân số khoảng 11 triệu người, hiện là quốc gia duy nhất ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe sản xuất vắc xin phòng Covid-19.

Bộ Y tế Cuba cho biết, tính đến ngày 5.1.2022, khoảng 9,7 triệu người, tương đương 86,5% dân số nước này tiêm chủng đầy đủ ngừa Covid-19, trở thành quốc gia có tỷ lệ dân số được tiêm phòng Covid-19 cao nhất khu vực Mỹ Latinh, bao gồm cả trẻ em từ 2 tuổi.

Cuba đang triển khai các mũi tiêm tăng cường cho toàn bộ người dân trong tháng 1.2022 nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron của Covid-19 có khả năng lây truyền cao. Cuba cũng rất thành công trong việc chữa trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, với tỷ lệ hơn 99% được chữa khỏi.

Vì vậy, ông John Kirk - giáo sư danh dự tại chương trình châu Mỹ Latinh của Đại học Dalhousie ở Nova Scotia, Canada nhận định, sự chấp thuận tiềm năng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với vắc xin Covid-19 của Cuba sẽ mang ý nghĩa to lớn đối với các quốc gia có thu nhập thấp.

“Đó là một kỳ tích đáng kinh ngạc. Tôi nghĩ rõ ràng là nhiều quốc gia và người dân ở phía nam toàn cầu coi vắc xin Cuba là hy vọng tốt nhất của họ để được tiêm chủng vào năm 2025" - ông Helen Yaffe, chuyên gia về Cuba và giảng viên về lịch sử kinh tế và xã hội tại Đại học Glasgow, Scotland nói. 

. Ảnh: AFP
Cuba vận chuyển lo hàng vắc xin Covid-19 để tặng Syria. Ảnh: AFP

Ông Vicente Verez, người đứng đầu Viện vắc xin Finlay của Cuba vừa cho biết, cơ quan y tế của Liên hiệp quốc đang đánh giá các cơ sở sản xuất của Cuba. Các tài liệu và dữ liệu cần thiết liên quan đến vắc xin Covid-19 của Cuba sẽ được đệ trình cho WHO trong quý đầu tiên của năm 2022.

Sự chấp thuận của WHO sẽ là một bước quan trọng trong việc cung cấp các mũi tiêm trên toàn thế giới. Trong khi đến nay khoảng 70% người dân ở Liên minh châu Âu tiêm chủng đầy đủ, con số này ở châu Phi chưa đến 10%. 

Không giống như vắc xin phòng Covid-19 của các hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer và Moderna của Mỹ là sử dụng công nghệ mRNA, tất cả các loại vắc xin của Cuba đều là vắc xin protein tiểu đơn vị như vắc xin Novavax (Mỹ).

Điều quan trọng đối với các quốc gia thu nhập thấp, vắc xin Cuba có giá thành thấp, có thể được sản xuất ở quy mô lớn và không yêu cầu bảo quản đông sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hy vọng từ kỳ tích vắc xin Covid-19 của Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO