Indonesia ghi nhận 99 trẻ em tử vong vì tổn thương thận cấp tính

NAM VIỆT 20/10/2022 15:33

(QNO) - Sáng nay 20/10, Bộ trưởng Y tế Indonesia thông báo kết quả điều tra ban đầu về một số loại siro gây nên cái chết của gần 100 trẻ em nước này.

Ảnh:
Siro trị ho của Công ty Dược phẩm Maiden, trụ sở tại Ấn Độ. Ảnh: AP

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, một số thuốc siro được tìm thấy ở Indonesia có chứa các thành phần liên quan đến chấn thương thận cấp tính (AKI) gây tử vong cho 99 trẻ em nước này từ đầu năm đến nay.

Chính phủ Indonesia vừa ban hành lệnh cấm bán tất cả loại thuốc làm từ siro, thuốc dạng lỏng và đang xem xét chặt chẽ các loại siro paracetamol được sử dụng tại địa phương để điều trị sốt ở trẻ em có chứa các chất diethylene glycol và ethylene glycol.

Bác sĩ tại tất cả cơ sở y tế ở Indonesia cũng được yêu cầu tạm thời ngừng kê đơn hoặc cung cấp bất kỳ loại thuốc dạng lỏng hoặc siro nào cho đến khi quá trình điều tra chính thức kết thúc.

Ngoài Indonesia, Chính phủ Gambia cũng đang điều tra các trường hợp tử vong do AKI ở trẻ em liên quan đến siro paracetamol sau 70 trường hợp tử vong ở quốc gia châu Phi này.

Được biết, loại siro paracetamol do Công ty Dược phẩm Maiden có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ) sản xuất.

Ông Budi Gunadi Sadikin nói thêm, Indonesia đến nay xác định được 206 trường hợp AKI trẻ em, trong đó 99 trường hợp tại 20 tỉnh tử vong từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, số trường hợp thực tế có thể cao hơn so với báo cáo.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Indonesia Mohammad Syahril cho biết: "Số trường hợp mắc bệnh liên quan đến thuốc siro tăng lên ở trẻ em kể từ cuối tháng 8, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi. Một số trường hợp có kèm theo các triệu chứng như tiêu chảy, ho, buồn nôn hoặc nôn mửa".

Bộ Y tế Indonesia nhấn mạnh, các trường hợp AKI trẻ em không liên quan đến vắc xin COVID-19 bởi đối tượng tiêm chỉ dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Ảnh: AP
Indonesia ghi nhận 99 trẻ em tử vong do tổn thương thận cấp tính. Ảnh: AP

Ngày 7/10 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát đi cảnh báo về 4 loại siro trị ho, cảm lạnh sản xuất tại Ấn Độ có thể liên quan đến vụ gần 70 trẻ em ở Gambia tử vong do tổn thương thận cấp.

WHO cho hay, 4 loại siro có chứa "một lượng không thể chấp nhận bao gồm các chất diethylene glycol và ethylene glycol - có thể gây hại cho não, phổi, gan và thận".

Các sản phẩm này gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup, đều của Công ty Dược phẩm Maiden sản xuất.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Indonesia cho biết các sản phẩm siro nói trên chưa được đăng ký lưu hành và các thành phần của chúng hiện bị cấm trong tất cả loại siro dành cho trẻ em được bán ở nước này.

Các nhà chức trách Indonesia cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia ghi nhận 99 trẻ em tử vong vì tổn thương thận cấp tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO