Indonesia triển khai chương trình tiêm chủng tư nhân

NAM VIỆT 20/05/2021 14:17

(QNO) - Nhằm nỗ lực nhanh chóng tiến tới miễn dịch cộng đồng trước dịch bệnh Covid-19, Indonesia chính thức cho phép các công ty tư nhân mua vắc xin để tiêm miễn phí cho nhân viên của họ.

Tại một điểm tiêm phòng Covid-19 ở Indonesia. Ảnh: Reuters
Một điểm tiêm phòng Covid-19 ở Indonesia. Ảnh: Reuters

Indonesia cho biết, chương trình tiêm chủng tư nhân sẽ được triển khai song song với chương trình tiêm chủng quốc gia do Chính phủ tổ chức để đẩy nhanh tiêm phòng vắc xin Covid-19, khống chế corona, giảm gánh nặng tài chính cho Chính phủ và khôi phục nền kinh tế.

Thời gian qua, chương trình tiêm chủng quốc gia vắc xin Covid-19 của Indonesia diễn ra không đúng như kế hoạch do sự chậm trễ trong các chuyến hàng của các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 từ nước ngoài.

Theo đó, Indonesia đặt mục tiêu tiêm cho khoảng 181,5 triệu người, tức khoảng 2/3 dân số vào tháng 3.2022. Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu triển khai tiêm phòng vào ngày 13.1.2021, chỉ có 9 triệu người đến nay được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vắc xin Covid-19.

Vài tuần trở lại đây, Indonesia tiếp tục căng mình đối phó làn sóng lây nhiễm mới với hàng nghìn ca nhiễm mỗi ngày, trở thành quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất khu vực Đông Nam Á do đại dịch Covid-19.

Tính đến ngày 20.5, đất nước vạn đảo Indonesia báo cáo tổng cộng hơn 1,75 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó gần 49 nghìn ca tử vong. Do vậy chương trình tiêm chủng tư nhân được phê duyệt hồi tháng 3 vừa qua kỳ vọng sẽ sớm ngăn chặn lây lan corona tại Indonesia.

Bởi, thay vì mất thời gian chờ đợi chương trình tiêm chủng quốc gia, các công ty tư nhân và nhà nước có thể tự mua nguồn cung cấp vắc xin để tiêm chủng cho nhân viên và gia đình của họ.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu: “Chương trình này hy vọng sẽ giúp chúng tôi đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, hạn chế sự lây lan của Covid-19 và tiến tới loại bỏ căn bệnh này khỏi đời sống tại Indonesia. Chương trình triển khai sẽ tiêm chủng cho 70 triệu người vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới, hướng đến mục tiêu tiêm chủng được 2/3 dân số vào tháng 3.2022”.

Để triển khai chương trình, Indonesia yêu cầu các công ty có thể tham gia trực tiếp bằng cách đăng ký với Phòng Thương mại và công nghiệp Indonesia trước ngày 21.5. Được biết trong ngày đầu tiên phát động (17.5 vừa qua) đã có hơn 20 nghìn công ty đăng ký tham gia chương trình. 

Không chỉ chịu trách nhiệm trang trải chi phí tiêm chủng, các công ty phải báo cáo số lượng nhân viên và thành viên gia đình của họ tham gia trong chương trình để đặt hàng số lượng vắc xin cũng như để đảm bảo không có ai tham gia cả chương trình tiêm chủng của nhà nước và tư nhân.

Cạnh đó, các công ty chỉ được phép sử dụng các loại vắc xin Covid-19 đã được Chính phủ Indonesia cho phép.

Bộ Y tế Indonesia cũng vừa công khai quy định giá trần cho mỗi liều vắc xin tối đa là 321.660 Rupiah và phí quản lý tối đa là 117.910 Rupiah. Tổng cộng 2 liều hoàn chỉnh sẽ có giá khoảng 879.000 Rupiah (khoảng 1,4 triệu đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia triển khai chương trình tiêm chủng tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO