Ít nhất 700 trẻ em tại 33 quốc gia mắc bệnh viêm gan bí ẩn

QUỐC HƯNG 29/05/2022 21:17

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số trẻ mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân trong tháng 5.2022 tăng 100% so với tháng trước đó.

Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em diễn biến phức tạp trên thế giới. Ảnh:
Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em diễn biến phức tạp trên thế giới. Ảnh: Thehansindia

Hôm qua 28.5, WHO cho biết ít nhất 700 trẻ em tại 33 quốc gia ở 5 khu vực được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan siêu vi nghiêm trọng và bí ẩn kể từ đầu tháng 4.2022, trong đó 38 bệnh nhi được cấy ghép gan và 9 trường hợp khác tử vong.

Đến nay, khu vực châu Âu ghi nhận nhiều ca mắc nhất với gần 400 trường hợp, chủ yếu tại Vương quốc Anh. Các trường hợp khác ghi nhận ở Bắc Mỹ, Argentina, Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á và khu vực Đông Địa Trung Hải.

Theo dữ liệu về các trường hợp ở châu Âu, 75% trẻ em là dưới 5 tuổi. Hầu hết đều khỏe mạnh trước khi mắc bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn.

WHO cho biết trong đợt bùng phát viêm gan cấp tính nghiêm trọng lần này, các ca bệnh nặng hơn và một tỷ lệ cao hơn phát triển thành suy gan cấp tính so với các báo cáo trước đây về căn bệnh này.

Theo các nhà khoa học, dù vi rút Adeno là một giả thuyết hợp lý như là một phần của cơ chế bệnh sinh, các nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Viêm gan liên quan đến loại vi rút Adeno hầu như chỉ liên quan đến trẻ em bị suy giảm miễn dịch.

WHO thông báo các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm chính thức loại trừ 2 loại vi rút viêm gan A và E ở những trẻ em mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh này ở cấp độ toàn cầu là vừa phải.

Ngoài ra, các chuyên gia khẳng định không có bằng chứng nào về về tình trang bệnh viêm gan bí ẩn có liên quan đến việc tiêm chủng và loại trừ mối liên hệ giữa chó và các ca viêm gan.

Tuy nhiên theo WHO, không thể loại trừ khả năng lây truyền từ người sang người vì các ca bệnh có liên quan đến dịch tễ học đã được xác nhận ở Scotland và Hà Lan. WHO đang theo dõi chặt chẽ tình hình và hỗ trợ, phối hợp với các nước thành viên điều tra nguyên nhân làn sóng viêm gan bí ẩn này.

Các chuyên gia y tế cho biết, viêm gan là tình trạng gan bị viêm. Bệnh viêm gan khởi phát đột ngột được gọi là viêm gan cấp tính. Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm gan cấp tính là do nhiễm vi rút viêm gan A và E, và ít phổ biến hơn là viêm gan B và C. Một số loại thuốc và chất độc cũng có thể gây ra viêm gan cấp tính...

Các triệu chứng của bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em: chán ăn, mệt mỏi, đau khớp, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, sốt, nước tiểu màu đậm...

Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, vệ sinh thường xuyên đường hô hấp, che miệng khi hắt hơi có thể phòng được bệnh viêm gan bí ẩn và một số bệnh truyền nhiễm phổ biến khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ít nhất 700 trẻ em tại 33 quốc gia mắc bệnh viêm gan bí ẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO