Khẩu trang thân thiện với môi trường

QUỐC HƯNG 30/07/2020 10:31

(QNO) - Trong khi thế giới báo động về rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường sống bao gồm các loại khẩu trang sử dụng một lần, thì việc sản xuất loại khẩu trang thân thiện môi trường tại Philippines được đánh giá rất cao.

Nhiều người dân Philippines đang sử dụng khẩu trang abaca thân thiện môi trường. Ảnh: sugbo.ph
Nhiều người dân Philippines sử dụng khẩu trang abaca thân thiện môi trường. Ảnh: sugbo.ph

Riêng tại Philippines, chất thải của thiết bị bảo vệ cá nhân hiện gây ô nhiễm môi trường từ kênh, đường làng đến phố, sông đến đại dương. Đáng chú ý, khẩu trang và găng tay y tế được tìm thấy trên bờ hoặc lênh đênh trên biển tạo ra mối đe dọa thực sự đối với hệ sinh thái biển và sức khỏe con người.

Một bài báo của Liên hiệp quốc trích dẫn tư vấn từ Công ty Grand View Research cho biết, doanh số của khẩu trang dùng một lần tăng hơn 200 lần trên thế giới trong năm nay lên 166 tỷ USD, chủ yếu do dịch Covid-19.

Trước thực trạng đó, các nhà sản xuất Philippines đang sử dụng nguyên liệu từ cây chuối sợi abaca ngay tại địa phương để làm khẩu trang với giá phải chăng, giải quyết cả về vấn đề về sức khỏe và môi trường, đặc biệt trong thời dịch bệnh hiện nay. 

Oro Handmade - nhà sản xuất bao bì bền vững, văn phòng phẩm với thương hiệu INDIGENOUS.PH hiện sản xuất 100% khẩu trang (loại không dành cho phẫu thuật) Origami có thể phân hủy sinh học để giúp hạn chế chất thải nhựa từ khẩu trang dùng một lần. 

Đại diện Oro Handmade cho biết, nguyên liệu thô mà công ty sử dụng là sợi abaca, lá dứa và chất kết dính tự nhiên như bắp hoặc tinh bột sắn, không có hóa chất, mủ cao su, chất làm cứng hay sợi tổng hợp, vòng đeo tai bằng giấy thay vì dây thun rất phổ biến, đảm bảo lọc tốt. Do đó, khẩu trang Origami phân hủy nhanh, đặc biệt không gây tổn thương cho môi trường.

Theo Kennedy Costales - Giám đốc điều hành của Cơ quan Phát triển công nghiệp sợi Philippines, sợi abaca là một vật liệu lý tưởng để sản xuất vải y tế. Abaca - một loại sợi từ Philippines đang được sử dụng trong túi lọc trà và tiền giấy - có độ bền như polyester (một loại sợi tổng hợp với thành phần cấu tạo đặc trưng là ethylene) nhưng sẽ phân hủy nhanh, trong vòng 2 tháng. 

Oro Handmade cũng đang trong giai đoạn tạo mẫu cho khẩu trang phẫu thuật N95, cũng được làm từ sợi abaca. Nguyên mẫu đầu tiên sẽ được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để đáp ứng các tiêu chuẩn lọc quốc tế.

Còn Công ty Salay ở tỉnh Misamis Oriental, miền Bắc Mindanaoy phát triển một mẫu khẩu trang tương tự bằng cách sử dụng abaca và các loại sợi bản địa khác. Đây cũng là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm văn phòng phẩm từ sợi bản địa trong hơn 30 năm nay. Cũng với sợi abaca làm nguyên liệu, SHPII hiện có thể sản xuất thủ công 6.000 chiếc khẩu thương hiệu 7xB mỗi tuần.

Bộ Khoa học và công nghệ Philippines cho biết, kính hiển vi được sử dụng để đánh giá cấu trúc sợi abaca và đo kích thước lỗ rỗng. Kết quả thử nghiệm là các loại khẩu trang đang được lưu hành ở đây không thấm nước khi chúng được nhúng trong vòng 30 giây. Bộ này cũng cho biết đang tiến hành đánh giá các mẫu khẩu trang khác được làm từ sợi abaca. Tuy nhiên, bộ cũng lo ngại có thể thiếu hụt abaca cho sản xuất khẩu trang. 

Oro Handmade và SHPII đang gửi các mẫu khẩu trang abaca của họ để đánh giá thêm cho Viện Nghiên cứu dệt may Philippines (PTRI). PTRI nói, dù thế nào thì các nhà sản xuất khẩu trang abaca đều nên tự hào vì ý thức có trách nhiệm với môi trường cũng như ưu tiên phát triển các nguồn lực sẵn có tại địa phương để giải quyết các vấn đề sức khỏe và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩu trang thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO