Khoảng 25 triệu người Philippines lại sống trong phong tỏa

NAM VIỆT 29/03/2021 16:41

(QNO) - Dù đã có vắc xin phòng bệnh trên thế giới, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số quốc gia Đông Nam Á. Tại Philippnines, ¼ dân số nước này lại sống trong phong tỏa khi các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh được cho không hiệu quả. 

Thủ đô Manila, Philippines với lệnh phong tỏa do Covid-19. Ảnh: Reuters
Thủ đô Manila, Philippines với lệnh phong tỏa do Covid-19. Ảnh: Reuters

Kể từ hôm nay (29.3) đến hết ngày 4.4 tới, vùng đô thị Manila và các tỉnh lân cận bao gồm Cavite, Laguna, Bulacan và Rizal, với khoảng 25 triệu người thực hiện lệnh phong tỏa nghiêm ngặt sau khi quốc gia này ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong ngày cao nhất với hơn 9.000 ca nhiễm mỗi ngày trong những ngày gần đây.

Philippines, quốc gia từng thực hiện một trong những đợt phong tỏa nghiêm ngặt hay đóng cửa dài nhất thế giới vào năm ngoái, kéo dài gần 3 tháng, cũng tại Manila và các vùng lân cận khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này giảm 9,5% và sự suy giảm này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong quý này.

Tính đến ngày 29.3, Philippines báo cáo hơn 720.000 trường hợp nhiễm vi rút corona mới, trong đó hơn 13 nghìn trường hợp tử vong và là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Á.

Theo lệnh phong tỏa, người dân ở những khu vực trên được khuyến cáo không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, ngoại trừ mua thực phẩm, thuốc men, đi làm, chăm sóc sức khỏe.

Các quán ăn, nhà hàng được lệnh đóng cửa trừ cửa hàng tạp hóa, quầy dược phẩm. Ngoài ra, người dân không được tiếp đãi khách, kể cả người thân. Lệnh giới nghiêm cũng kéo dài hơn từ 6 giờ chiều đến 5 giờ sáng hôm sau, trước đó chỉ kéo dài đến 10 giờ đêm trong ngày.

Hàng triệu người dân tại Manila và các khu vực bị ảnh hưởng vì thế không thể dự Lễ Phục sinh (ngày 4.4) năm nay khi phải tuân thủ lệnh cấm tụ tập để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đang tăng mạnh. 

Ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte, cho biết trong một cuộc họp báo vào cuối tuần qua: “Chúng tôi đang ngừng hoạt động để giải quyết các vụ việc (lây nhiễm Covid-19) và ngăn chặn các bệnh viện và nhân viên y tế của chúng tôi bị quá tải”.

Cũng tại Philippines, chưa đến một phần ba trong số 1,7 triệu nhân viên y tế đã được tiêm chủng vắc xin Covid-19 tính đến ngày 23.3, trong khi cả nước đã nhận được hơn 1,1 triệu liều vắc xin. Khoảng 2 triệu liều vắc xin nữa từ AstraZeneca và Sinovac dự kiến ​​sẽ đến trong những tuần tới.

Trong khi đó, đối mặt với số ca lây nhiễm trong cộng đồng gia tăng, hiện 10 ca tử vong do Covid-19 kể từ khi ca tử vong đầu tiên được ghi nhận vào ngày 11.3 vừa qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa chỉ đạo tất cả chính quyền các tỉnh chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn, với ít nhất một triệu liều được tiêm mỗi tháng.

Trong đó, Campuchia đã mua 1,5 triệu liều vắc xin Sinovac. Đầu tháng này, 324.000 liều vắc xin AstraZeneca đã đến Phnôm Pênh thông qua sáng kiến ​​COVAX của của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Do đó, theo các chuyên gia, mặc dù đã có vắc xin phòng Covid-19 đã có nhưng số lượng vắc xin và người tiêm phòng vẫn còn hạn chế ở nhiều quốc gia, các biện pháp phòng ngừa Covid-19 cần tiếp tục được thực hiện nghiêm túc và quyết liệt hơn để khống chế dịch bệnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khoảng 25 triệu người Philippines lại sống trong phong tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO