Khoảng 300.000 người dân Philippines sơ tán vì siêu bão Rai

QUỐC HƯNG 17/12/2021 15:22

(QNO) - Siêu bão Rai đổ bộ vào Philippines chiều qua 16.12 và tiếp tục gây mưa lớn, lũ lụt trên diện rộng trong hôm nay 17.12.

Lực lượng cứu hộ Philippines đưa người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt sau khi siêu bãi Rai đổ bộ gây mưa lớn. Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ Philippines sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt. Ảnh: AFP

Bão Rai là cơn bão mạnh nhất và là cơn bão thứ 15 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Bão làm bật gốc cây cối, đứt đường dây điện, phá hủy nhiều ngôi nhà và gây ngập lụt các ngôi làng khi bão tràn qua quần đảo Siargao, khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Siêu bão Rai đã di chuyển qua khu vực Visayas, hướng tới Palawan của Philippines và dự kiến ​​xuất hiện trên Biển Đông vào chiều tối nay, hướng vào Việt Nam.

Theo thống kê, khoảng 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa và các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển để đến các nơi trú ẩn an toàn khi siêu bão Rai tấn công các khu vực miền Nam và miền Trung Philippines.

Bão Rai ban đầu có sức gió lên tới 260km/h với sức giật hơn 300km/h, di chuyển về phía tây, đi qua thành phố Cebu có gần 1 triệu người. Các khu vực bị ảnh hưởng khác bao gồm tỉnh Surigao del Norte, Surigao del Sur, Bohol và Agusan del Sur.

Hiện hệ thống thông tin liên lạc và đường điện bị cắt đứt ở một số khu vực khiến các nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn. Cơ quan chức năng chưa thể xác định mức độ thiệt hại.

Để đối phó với siêu bão Rai, các hãng hàng không tạm hủy hàng chục chuyến bay, trong khi giới chức vận tải tạm cấm đi lại bằng đường biển và đường bộ ở miền Trung và miền Nam Philippines, khiến hàng nghìn người mắc kẹt tại các cảng.

Thị trưởng thành phố Surigao - Ernesto Matugas cho biết, siêu bão Rai tàn phá thành phố với khoảng 170.000 dân trong vài giờ, gây ra thiệt hại nghiêm trọng, các ngôi nhà tan hoang như bị trúng bom và nhiều khu vực hiện chưa thể tiếp cận do sạt lở đất.

Một cây cụ thụ bật gốc do siêu bão Rai. Ảnh: AFP
Cây cổ thụ bật gốc do siêu bão Rai. Ảnh: AFP

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết, mưa được dự báo sẽ tiếp tục mạnh trong cả ngày 17.12 trước khi suy yếu dần và sẽ lan rộng đến Việt Nam và tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, nhưng tác động được cho là không quá lớn.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng các cơn bão, cuồng phong, lốc xoáy đang trở nên mạnh hơn, nhanh hơn và có sức tàn phá khủng khiếp hơn vì thay đổi khí hậu toàn cầu mà chủ yếu là do các hoạt động của con người gây ra. 

Cục Khai thác mỏ và khoa học địa chất Philippines cũng cảnh báo hàng nghìn ngôi làng nằm trong đường đi của cơn bão Rai có nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất cao do trận mưa lớn. 

Trung bình mỗi năm Philippines hứng chịu 20 cơn bão, cướp đi sinh mạng của nhiều người, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng về mùa màng, nhà cửa với ước tính lên đến hàng tỷ USD. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khoảng 300.000 người dân Philippines sơ tán vì siêu bão Rai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO