Khởi nghiệp với trang trại thông minh tại Indonesia

NAM VIỆT 09/01/2023 15:39

(QNO) - Từ ứng dụng thiết bị cảm biến đến quạt tiên tiến, thị trường trực tuyến, nhiều công ty khởi nghiệp tại Indonesia giúp nông dân cải thiện thu nhập đáng kể.

Ứng dụng công nghệ trong chăn nuôi gia cầm tại Indonesia. Ảnh: CNA
Ứng dụng công nghệ trong chăn nuôi gia cầm tại Indonesia. Ảnh: CNA

Nhà khởi nghiệp Arief Witjaksono (38 tuổi) tại Indonesia từng thất bại khi mở trang trại chăn nuôi gà vào năm 2018. 

Witjaksono nhanh chóng nhận ra rằng, việc áp dụng cách chăn nuôi truyền thống, ít cơ sở khoa học cộng với điều kiện môi trường, thời tiết khắt nghiệt khiến gia cầm dễ nhiễm bệnh và chết.

Tháng 6/2021, Witjaksono quyết định đồng sáng lập công ty khởi nghiệp Pitik chuyên cung cấp công nghệ và kiến thức chăn nuôi giúp trang trại hoạt động hiệu quả hơn.

Hiện nay, Pitik đang làm việc với hơn 500 trang trại gà trên khắp Indonesia. Mỗi trang trại đều được trang bị cảm biến, phễu cấp liệu, máy sưởi và quạt có thể được điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh.

Witjaksono nói: "Tỷ lệ tử vong của gà nuôi tại Indonesia thường khoảng 10%. Công nghệ của chúng tôi giúp giảm tỷ lệ này xuống còn 5%". 

Witjaksono cho biết Pitik đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định những con gà bị bệnh thông qua camera, micro.

eFishery - một trong những công ty công nghệ nông nghiệp đầu tiên của Indonesia ra mắt vào năm 2013, cung cấp máy cho ăn tự động cho cá, theo khoảng thời gian xác định trước.

Loại máy này hoạt động 24/24 giờ bất kể thời tiết, mang lại lợi thế rất lớn so với cách nuôi cá truyền thống.

 
Nhà khởi nghiệp Arief Witjaksono - đồng sáng lập Pitik. Ảnh: Cnbcindonesia 

Nhà khởi nghiệp Chrisna Aditya - đồng sáng lập eFishery cho biết: "eFishery giúp các trang trại cá lãng phí thức ăn, cung cấp đều đặn thức ăn cần thiết cả ngày và đêm. Sự can thiệp về công nghệ cao giúp các trang trại cá tăng sản lượng 20 - 30%, tiết kiệm nhân công, giảm chi phí chăn nuôi...".

Hiện nay, eFishery hợp tác với khoảng 200 nghìn hộ nuôi cá trên khắp Indonesia. Cạnh đó, eFishery phát triển một thị trường trực tuyến nơi nông dân có thể mua cá giống, thức ăn và chế phẩm sinh học chất lượng.

Trên cùng một nền tảng, nông dân cũng có thể bán cá trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng mà không cần thông qua người trung gian.

Efishery đang xem xét ứng dụng AI để phát hiện và giảm thiểu dịch bệnh trong ao cá cũng như phát triển nhiều loại cảm biến và thiết bị để tự động theo dõi và điều chỉnh chất lượng nước.

Đến nay, eFishery thu hút được tổng vốn đầu tư là 120 triệu USD. Công ty có lãi kể từ năm 2020. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng eFishery đang trên đường đạt đến trạng thái kỳ lân.

Công ty khởi nghiệp công nghệ nông Eratani cung cấp một thị trường nơi nông dân trồng lúa có thể mua nông sản và bán gạo cho các nhà máy xay xát và nhà sản xuất thực phẩm.

Kevin Laksono - đồng sáng lập của Eratani nói: "Nhiều nông dân trồng lúa ở Indonesia vẫn đang thu hoạch lúa bằng liềm. Vì vậy, chúng tôi đang tập trung vào việc cơ giới hóa một số quy trình".

[VIDEO] - Mô hình sử dụng công nghệ cho cá ăn của eFishery (Nguồn: Techniasia):


Theo thông kê, hiện có khoảng 10 nghìn nông dân trên khắp Indonesia sử dụng công nghệ của Eratani kể từ khi công ty được thành lập vào tháng 4 năm ngoái, chứng kiến sản lượng tăng trung bình 25%.

"Công nghệ khiến mọi thứ trở nên đơn giản hơn, hiệu quả hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn" - Kevin Laksono nói.

Với việc hiện đại hóa lĩnh vực nông nghiệp, Indonesia kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều người trẻ tuổi tham gia vào lĩnh vực này. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp với trang trại thông minh tại Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO