Khủng hoảng Covid-19 tại Ấn Độ

NAM VIỆT 25/04/2021 15:45

(QNO) - Những ngày gần đây, Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới với hơn 300 nghìn người nhiễm và hơn 2.000 người tử vong trong một ngày. Hệ thống y tế tại Ấn Độ quá tải, thiếu trầm trọng ô xy cho máy thở...

Biến thể mới của vi rút corona đang lây lan mạnh tại Ấn Độ. Ảnh: DW
Biến thể mới của vi rút corona đang lây lan mạnh tại Ấn Độ. Ảnh: DW

B.1.617 hay còn gọi “biến thể Ấn Độ” - một biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 (gây đại dịch Covid-19) được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 10 năm ngoái. Đến nay, biến thể B.1.617 đã lan tới Vương quốc Anh, Đức, Bỉ, Namibia, Ireland, Australia, New Zealand, Singapore và Mỹ.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ mức độ nguy hiểm của biến thể B.1.617 nhưng đây được cho một trong những nguyên nhân có thể khiến tình trạng lây nhiễm Covid-19 đang diễn biến phức rất phức tạp tại Ấn Độ. Như tại bang Maharashtra, hơn 60% trường hợp nhiễm Covid-19 có liên quan đến biến thể B.1.617.    

Một số chuyên gia cũng lo ngại rằng biến thể Ấn Độ có thể đang biến thành một loại “siêu đột biến” và sẽ tiếp tục lan rộng trên thế giới.

Cạnh đó, theo giới quan sát, một nguyên nhân khác dẫn đến “thảm họa Covid-19” tại Ấn Độ phải kể đến việc chính quyền nước này mất cảnh giác dỡ bỏ các biện pháp hạn chế khi dịch có dấu hiệu tạm lắng.

Đó là vào đầu tháng 3 vừa qua, khi số ca mắc Covid-19 đã giảm từ mức đỉnh là gần 100.000 vào giữa tháng 9 năm ngoái xuống chỉ còn 12.000, Ấn Độ quyết định dỡ bỏ hạn chế từng phần và hy vọng việc triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 sẽ đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường mới, khôi phục kinh tế.

Nhưng thay vào đó, đến giữa tháng 4.2021, số ca lây nhiễm mới Covid-19 hằng ngày tại Ấn Độ bùng phát dữ dội trở lại, vượt qua Brazil và có tổng số ca nhiễm cao thứ hai sau Mỹ.

Một khu chợ đông đúc tại Ấn Độ trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang hoành hành dữ dội tại nước này. Ảnh: gulistannews
Một khu chợ đông đúc tại Ấn Độ trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang hoành hành dữ dội. Ảnh: gulistannews

Trong đó, bất chấp đại dịch Covid-19, hàng triệu người Ấn Độ đã không đeo khẩu trang khi tập trung tham gia lễ hội tẩy trần Kumbh Mela - một lễ thức linh thiêng nhất của Ấn Độ giáo, với việc ngụp lặn ở sông Hằng hy vọng rửa sạch tội lỗi, cứu rỗi linh hồn. Đây trở thành một sự kiện “siêu lây nhiễm Covid-19” tại Ấn Độ, vì những người tham gia đã di chuyển khắp đất nước.

Hay giải đấu cricket nổi tiếng của Ấn Độ Premier League vẫn diễn ra để rồi sau đó, nhiều người tham gia sự kiện có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút corona...

Các nhà vi rút học Shahid Jameel và T Jacob John đồng ý rằng, nhiều người Ấn Độ đã quá mệt mỏi với lệnh phong tỏa kéo dài trước đó nên chủ quan, lơ là, hạ thấp cảnh giác trong việc bảo vệ chính bản thân mình như đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, đảm bảo giãn cách xã hội...

Hơn nữa, dù chiến dịch tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 tại Ấn Độ bắt đầu vào tháng 1 năm nay, nhiều nhân viên y tế, những người tham gia tuyến đầu chống dịch đã không tham gia tiêm phòng vắc xin này vì ngần ngại. 

Tính đến ngày 21.4 vừa qua, hơn 109 triệu người tại Ấn Độ đã được tiêm một liều và hơn 17 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ hai liều vắc xin Covid-19 - một con số được cho quá thấp với dân số hơn 1,3 tỷ người tại Ấn Độ trong bối cảnh đại dịch hoành hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khủng hoảng Covid-19 tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO