Kinh tế internet - động lực hồi phục kinh tế Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 01/09/2021 13:01

(QNO) - Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Đông Nam Á có thêm 70 triệu người mua sắm qua các kênh trực tuyến.

Shipper là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa của hệ thống kinh doanh thương mại điện tử. Ảnh: Fortune
Shipper - một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa trong thương mại điện tử. Ảnh: Fortune

Báo cáo hằng năm mới nhất của Facebook Inc. và Bain&Co. cho thấy tốc độ nhanh chóng của việc áp dụng kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch của khu vực Đông Nam Á.

Còn theo nghiên cứu của các công ty Bain, Google và Temasek, 90% người tiêu dùng trực tuyến hiện nay cho biết có thể tiếp tục mua sắm trên internet sau khi đại dịch Covid-19 chấm dứt.

Theo khảo sát của Bloomberg, vào cuối năm 2021, các nhà nghiên cứu kỳ vọng mỗi quốc gia trong khu vực sẽ có 70% dân số trưởng thành trở lên là người tiêu dùng kỹ thuật số.

Cạnh đó, tỷ lệ thâm nhập của ngành bán lẻ trực tuyến tăng từ 5% lên 9% cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng của khu vực đang nhanh hơn so với Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc.

Người Đông Nam Á dành trung bình hơn một giờ mỗi ngày trên internet trong thời gian các biện pháp hạn chế ngăn chặn Covid-19 được áp đặt. Hiện khu vực có khoảng 400 triệu người dùng internet, chiếm 70% tổng dân số.

Lĩnh vực internet cung cấp quyền truy cập vào các mặt hàng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và giải trí, đồng thời giúp nhiều doanh nghiệp hoạt động tốt.

Theo khảo sát, cứ 10 người Đông Nam Á thì có 8 người coi công nghệ là rất hữu ích trong thời kỳ đại dịch, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mọi người.

Nền kinh tế internet khu vực đạt mức 100 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) năm 2020, ngay cả khi suy thoái kinh tế toàn cầu.

Khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trực tuyến, cùng với hệ sinh thái hỗ trợ và môi trường pháp lý, nền kinh tế internet của Đông Nam Á vẫn đang trên đà tăng trưởng, dự kiến vượt mốc 300 tỷ USD vào năm 2025, bất chấp môi trường đầy thách thức.

Trong đại dịch Covid-19, giáo dục và cửa hàng tạp hóa được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​dòng người tiêu dùng kỹ thuật số mới.

Ví dụ, 55% người dùng dịch vụ giáo dục trực tuyến mới sử dụng dịch vụ này vào năm 2020. Trong thương mại điện tử tạp hóa, 47% người tiêu dùng là người mới. Trong khi đó, 34% người trả lời khảo sát trong khu vực cho biết họ sử dụng dịch vụ giao đồ ăn nhiều hơn mức trước khi đại dịch xảy ra.

Tuy nhiên, một số cơ hội lớn nhất tồn tại trong lĩnh vực dịch vụ tài chính kỹ thuật số mới chớm nở, bao gồm thanh toán, chuyển tiền, bảo hiểm, đầu tư và cho vay.

Các khoản thanh toán đang di chuyển đều đặn trực tuyến. Dựa trên nghiên cứu của Công ty nghiên cứu, tư vấn Kantar trụ sở tại Anh, số lượng giao dịch tiền mặt trung bình đã giảm 11% trong Covid-19, với nhiều người bán chuyển sang trực tuyến. 

Tiến trình phục hồi kinh tế của khu vực Đông Nam Á đang chịu sức ép nặng nề khi đại dịch Covid-19 với biến thể Delta có xu hướng lan rộng khiến nhiều nước phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế xã hội, lưu thông.

Trong bối cảnh đó, ngành thương mại điện tử đang ngày càng mang lại nhiều động lực cho sự phục hồi kinh tế của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế internet - động lực hồi phục kinh tế Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO