Kỳ vọng hồi sinh du lịch Đông Nam Á

NAM VIỆT 14/03/2022 16:04

(QNO) - Thêm nhiều quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam thực hiện lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế, trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch.

 
Philippines bất ngờ khi lượng khách quốc tế trở lại đông. Ảnh: Reuters 

Từ ngày mai (15.3), Việt Nam sẽ chính thức mở cửa du lịch sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trước đó, Việt Nam mở chương trình thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11 năm ngoái, đến nay thu hút hơn 10.000 lượt khách, mang lại kỳ vọng hồi sinh cho ngành du lịch nước nhà. 

Tại Malaysia, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cho biết nước này sẽ xem Covid-19 là bệnh đặc hữu và chính thức mở cửa lại biên giới từ ngày 1.4 tới đây.

Theo đó, Malaysia sẽ không áp dụng hình thức cách ly đối với những hành khách nhập cảnh được tiêm phòng đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19.

Tuy vậy, khách quốc tế nhập cảnh chỉ cần mang theo chứng nhận PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, hoặc có thể sử dụng kết quả xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ tính từ lúc nhập cảnh.

Đối với công dân Malaysia có giấy thông hành hợp lệ sẽ được phép đi lại tự do đến các quốc gia khác đã mở cửa lại biên giới của họ.

Tuy nhiên, Malaysia vẫn áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng và phải tải ứng dụng theo dõi tiếp xúc MySejahtera khi tới các tụ điểm tại nước này.

Malaysia đóng cửa biên giới kể từ tháng 3.2020. Nhà lãnh đạo Malaysia cho biết, việc mở cửa biên giới nhờ vào tỷ lệ bao phủ vắc xin ngừa Covid-19. Đến nay, gần 98% dân số trưởng thành của Malaysia được tiêm phòng đầy đủ, trong khi hơn một nửa đã được tiêm các mũi tăng cường.

Mặc dù số ca mắc hàng ngày của của Malaysia vượt mốc 30.000 do đợt bùng phát biến thể Omicron gần đây, 99% các ca nhiễm trùng là nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Hơn một tháng mở cửa trở lại đón khách du lịch quốc tế cũng mang theo những dấu hiệu phục hồi lạc quan cho ngành du lịch Philippines. Chỉ sau 2 tuần mở cửa từ ngày 10.2 vừa qua, Philippines đón hơn 47 nghìn lượt khách nhập cảnh. 

Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat nói: "Khi chúng tôi mở cửa trở lại vào ngày 10.2, tôi nghĩ rằng sẽ chỉ có một số ít đến. Nhưng sau đó tôi đã rất ngạc nhiên vì rất nhiều người đã đến".

Philippines nói rằng các yêu cầu nhập cảnh rất đơn giản. Du khách tiêm hai mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành không cần cách ly và được phép đi đến mọi điểm du lịch Philippines. Họ chỉ cần tuân thủ yêu cầu từ chính quyền địa phương.

Singapore đón khách quốc tế từ hàng chục quốc gia và lãnh thổ theo làn đường du lịch vắc xin. Ảnh: Gettyimage
Singapore đón khách quốc tế từ hàng chục quốc gia và lãnh thổ theo "Làn đường đi lại đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19". Ảnh: Gettyimage

Dù chưa mở cửa hoàn toàn biên giới, Singapore đến nay cũng thiết lập hơn 30 "làn đường đi lại đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19" đến các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam vào ngày 16.3 tới. 

Theo đó, Singapore không kiểm dịch đến với tất cả các hành khách tiêm phòng đầy đủ liều vắc xin Covid-19 (ít nhất 2 liều) theo danh mục của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 

Singapore đang lên kế hoạch nới lỏng yêu cầu, mở cửa cho tất cả những du khách được tiêm chủng đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19 khi đặt mục tiêu khôi phục lượng hành khách ít nhất 50% mức trước Covid-19 trong năm nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng hồi sinh du lịch Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO