Lạm phát kỷ lục tại châu Âu

QUỐC HƯNG 03/10/2022 09:50

(QNO) - Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro đối mặt với tỷ lệ lạm phát lên hai con số trong tháng 9 vừa qua.

Tại một khu chợ ở châu Âu. Ảnh: AP
Một khu chợ ở châu Âu. Ảnh: AP

Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy, lạm phát tại 19 quốc gia thuộc khu vực đồng euro tăng lên 10% trong tháng 9.2022, từ mức 9,1% của tháng 8 trước đó.

Như vậy, tốc độ tăng giá tiêu dùng tại khu vực sử dụng đồng euro vừa đạt mức cao nhất kể từ khi chỉ số này bắt đầu được thống kê vào năm 1997 hay 2 năm trước khi đồng tiền chung châu Âu - euro ra đời.

Ví như tại Đức - nền kinh tế lớn nhất của khối sử dụng đồng euro đang trong vòng xoáy tỷ lệ lạm phát cao nhất trong vòng 70 năm qua với mức 10,9%. 

Do đó, Chính phủ Đức vừa công bố khoản trợ cấp trị giá 200 tỷ euro để giảm bớt cú sốc của hóa đơn năng lượng tăng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, bao gồm cả việc tăng trần giá khí đốt tự nhiên.

Hay 3 quốc gia vùng Baltic gồm Estonia, Latvia và Litva gánh mức lạm phát hơn 20%.

Theo các chuyên gia, lạm phát tại châu Âu chủ yếu do giá năng lượng tăng cao và nguồn cung lương thực bất ổn, khiến tăng giá hầu hết các ngành hàng, từ dịch vụ đến hàng công nghiệp. 

Cụ thể, giá năng lượng tăng 41% so với một năm trước trong khi thực phẩm chưa qua chế biến tăng 13%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhiều lần dự đoán lạm phát tại khu vực đồng euro có thể đạt đỉnh trong vào tháng tới khi các hợp đồng năng lượng hộ gia đình được định giá lại và giá khí đốt cao ngất ngưởng.

Hơn nữa, đợt hạn hán khắc nghiệt trong mùa hè sẽ khiến giá lương thực chịu áp lực trong khi việc đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ so với đồng USD sẽ làm tăng lạm phát nhập khẩu, đặc biệt vì hóa đơn năng lượng của khối chủ yếu được tính bằng USD. Hiện 1 euro chỉ đổi được 0,98 USD.

Giá năng lượng đắt đỏ và tình trạng thiếu khí đốt dự kiến ​​đang làm tiêu hao tiền tiết kiệm và có khả năng ăn sâu vào tăng trưởng do người tiêu dùng sẽ còn lại ít tiền mặt dư thừa.

Do đó, chỉ số lạm phát mới nhất của khu vực đồng euro cũng có khả năng gây thêm áp lực lên ECB phải thực hiện thêm các đợt tăng lãi suất.

Mới đây, Ủy ban Rủi ro hệ thống châu Âu (ESRB) - cơ quan giám sát rủi ro tài chính của Liên minh châu Âu cảnh báo một cơn bão lạm phát có thể đang hình thành sẽ thách thức sự ổn định tài chính vì các doanh nghiệp và hộ gia đình chưa phục hồi sau đại dịch Covid-19 phải đối mặt với tác động mới.

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo nhiều quốc gia châu Âu có thể đổi mặt suy thoái vào năm 2023, trong trường hợp năng lượng bị gián đoạn vào mùa đông.

Người lao động thường yêu cầu tăng lương lớn trong thời kỳ lạm phát cao nhưng các công ty cũng đang phải đối mặt với chi phí tăng cao, khiến họ có ít tiền mặt để tăng lương.

[VIDEO] - Người dân châu Âu trong cơn bão lạm phát (Nguồn: Euronewsp):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lạm phát kỷ lục tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO