Làn sóng sa thải nhân viên công nghệ

QUỐC HƯNG 18/11/2022 07:26

(QNO) - Kinh tế thế giới đứng trước suy thoái, khó khăn trong doanh thu và khi cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch COVID-19, các tập đoàn công nghệ đua nhau sa thải nhân viên, gây tổn thương cho thị trường lao động toàn cầu.

Ảnh: Gettyimages
Làn sóng sa thải nhân viên đang càn quét ngành công nghệ. Ảnh: Gettyimages

Cơn lốc sa thải nhân viên

Trong đại dịch COVID-19, các gã khổng lồ công nghệ chứng kiến sự bùng nổ về mọi mặt khi lệnh phong tỏa được áp dụng tại hầu khắp thế giới buộc người dân phải ở tại nhà. Mọi người dành nhiều thời gian hơn từ mua sắm trực tuyến, dùng mạng xã hội, phát trực tuyến, giải trí đến làm việc tại nhà, dẫn đến nhu cầu tổng thể tăng lên.

Thời gian gần đây, thung lũng Silicon tại Mỹ - nơi từng là nguồn cung cấp việc làm lương cao đáng tin cậy và cổ phiếu bùng nổ chứng kiến ​​một thời kỳ khó khăn với các công ty công nghệ lớn bao gồm Meta, Twitter, Snap và Microsoft khiến hàng chục nghìn nhân viên công nghệ bị mất việc.

Đại diện Amazon cho biết quá trình cắt giảm lượng nhân sự lớn bắt đầu diễn ra tại công ty tuần này. Theo truyền thông Mỹ, con số nhân viên bị sa thải lên đến 10 nghìn người, chiếm 3% nhân sự tại Amazon.

Meta - công ty mẹ của Facebook, đồng thời điều hành Instagram và WhatsApp, thông báo sẽ cắt giảm khoảng 13% nhân sự, tức khoảng 11 nghìn người.

Mạng xã hội Twitter sa thải khoảng một nửa lực lượng lao động, ngay sau khi được tỷ phú Elon Musk tiếp quản với giá 44 tỷ USD.

Snapchat thông báo cắt giảm ít nhất 20% lực lượng lao động, khoảng 1.200 người.

Sea - công ty mẹ của Shopee, SeaMoney và Garena cắt giảm khoảng 7.000 vị trí, tương đương 10% nhân sự trong 6 tháng qua.

Nguyên nhân

Theo các nhà phân tích, có 2 lý do nổi bật dẫn đến cơn lốc sa thải công nghệ.

Thứ nhất, các công ty gia tăng tuyển nhân viên trong thời kỳ đại dịch để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Hiện cuộc sống trở lại bình thường tại nhiều quốc gia, kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, nhu cầu giảm, doanh thu của các hãng thấp đi, buộc các công ty sa thải nhân viên để cắt giảm chi tiêu.

Nguyên nhân thứ hai là lạm phát tăng vọt ở Mỹ khiến các thương hiệu ngần ngại chi tiền cho quảng cáo mà gần như tất cả công ty công nghệ đều dựa vào để có doanh thu khủng.

Theo Layoffs.fyi - trang web theo dõi tình trạng sa thải công nghệ, hơn 217 nghìn nhân viên của hơn 1.300 công ty công nghệ bị sa thải kể từ đại dịch COVID-19.

Riêng năm 2022, hơn 121 nghìn nhân viên từ gần 800 công ty công nghệ bị sa thải. Đáng chú ý, số lượng nhân công bị sa thải cao nhất là vào tháng 11 này. 

Kỳ vọng sự bùng nổ trở lại

Bất chấp tình trạng sa thải nhân viên hàng loạt tại các công ty công nghệ, Trợ lý Giáo sư Ng Weiyi thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết, các công ty thuộc mọi lĩnh vực tìm cách phát triển khả năng kỹ thuật số, nên vẫn thu hút nhân tài công nghệ.

Các nhân tài công nghệ của Thung lũng Silicon, Mỹ. Ảnh: Gettyimages
Các nhân tài công nghệ của thung lũng Silicon, Mỹ. Ảnh: Gettyimages

Các công ty có truyền thống không được coi là công ty công nghệ, ví như ngân hàng đang tìm cách tăng cường khả năng kỹ thuật số, mang đến những cơ hội mới cho người tìm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Bà Yorlin Ng - Giám đốc điều hành của công ty liên doanh Momentum Works nói: "Tôi tin rằng sẽ có sự bùng nổ trở lại trong lĩnh vực công nghệ, rất sớm thôi". 

Ông Praveen Raina - người đứng đầu bộ phận điều hành nhóm và công nghệ của OCBC cho biết, ngân hàng này thông báo rằng tuyển dụng 2.100 nhân viên trong năm nay, trong đó 500 người đảm nhận vai trò công nghệ và dữ liệu...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làn sóng sa thải nhân viên công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO