Liên minh châu Âu thành lập đơn vị chống tội phạm mạng

QUỐC HƯNG 28/06/2021 16:27

(QNO) - Trước thực trạng các cuộc tấn công mạng ngày càng phát triển về số lượng, quy mô và gây hậu quả nghiêm trọng, Liên minh châu Âu (EU) vừa thống nhất thành lập Đơn vị an ninh mạng chung để chống loại tội phạm này.

Tại một cơ quan an ninh mạng của EU ở Brussels, Bỉ. Ảnh: ENISA
Một cơ quan an ninh mạng của EU ở Brussels, Bỉ. Ảnh: ENISA

Theo báo cáo của Ủy ban châu Âu (EC), các cuộc tấn công mạng trên khắp châu Âu tăng 75% vào năm 2020 so với năm trước đó với 756 sự cố an ninh mạng được ghi lại, chủ yếu nhắm vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, tài chính, năng lượng và các cơ sở hạ tầng khác.

Mới nhất là vào tháng 5.2021, tập đoàn dược phẩm của Thụy Sĩ - Siegfried cho biết nhiều cơ sở của họ trên thế giới bị tê liệt, trong đó có cả nhà máy tại Trung Quốc, Mỹ hay Chile. Hệ quả chuỗi sản xuất không thể hoạt động lại bình thường cho tới khi toàn bộ hệ thống tin học được phục hồi. 

Hay trước đó, hàng loạt cơ quan của EU, kể cả của EC cũng hứng chịu các cuộc tấn công mạng nghiêm trọng.

Để đối phó với tội phạm an ninh mạng ngày càng tăng và tinh vi hơn, 27 quốc gia thành viên EU thống nhất thành lập Đơn vị không gian mạng chung (Joint Cyber Unit), dự kiến ra mắt vào cuối tháng 6.2022 và sẽ được kiện toàn một năm sau đó, vào tháng 6.2023.

Đơn vị mới thành lập này nằm trong kế hoạch ứng phó với các khủng hoảng và sự cố an ninh mạng của EU nhằm chia sẻ thông tin, tập hợp các nguồn lực và chuyên môn sẵn có cho EU nói chung và các quốc gia thành viên nói riêng phối hợp ngăn chặn, ứng phó hiệu quả với các cuộc tấn công mạng cũng như hỗ trợ phục hồi sau các cuộc tấn công. 

Cạnh đó, EU cũng sẽ thành lập các đội phản ứng nhanh thuộc Đơn vị không gian mạng chung để hỗ trợ nhanh chóng cho các quốc gia thành viên đang bị tấn công, đóng góp vào một nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số an toàn.

Tội phạm mạng ngày càng gia tăng, hoạt động tinh vi hơn tại châu Âu nói riêng và trên toàn cầu nói chung. Ảnh: stratospherenetworks
Tội phạm mạng hoạt động ngày càng tinh vi tại châu Âu nói riêng và toàn cầu nói chung. Ảnh: stratospherenetworks

Bà Margrethe Vestager - Phó Chủ tịch EC phụ trách về vấn đề cạnh tranh nói: “An ninh mạng là nền tảng của một châu Âu kỹ thuật số và kết nối. Trong xã hội ngày nay, việc ứng phó với các mối đe dọa một cách phối hợp là điều tối quan trọng. Đơn vị không gian mạng chung sẽ đóng góp vào mục tiêu đó”.

Còn ông Josep Borrell - đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại khẳng định: “Đơn vị không gian mạng chung là một bước rất quan trọng đối với châu Âu để bảo vệ chính phủ, công dân và doanh nghiệp của mình khỏi các mối đe dọa mạng toàn cầu”.

Trước đó vào tháng 7.2020, EU công bố chiến lược an ninh giai đoạn 2020 - 2025 nhằm tạo ra một hệ sinh thái an ninh thực sự ở khu vực.

Chiến lược bao gồm hỗ trợ các quốc gia thành viên EU trong việc tăng cường an ninh mạng cho công dân, chống khủng bố và tội phạm có tổ chức, ngăn ngừa và phát hiện các mối đe dọa, tăng khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng quan trọng của EU, thúc đẩy an ninh mạng và nghiên cứu và đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên minh châu Âu thành lập đơn vị chống tội phạm mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO