Lợi ích kép từ năng lượng mặt trời ở nông trại

QUỐC HƯNG 04/03/2022 16:25

(QNO) - Việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời tại nhiều nông trại trên thế giới vừa giúp nhà nông cải thiện năng suất cây trồng, vừa tạo ra nguồn năng lượng sạch.

 
Vườn dâu tây của ông Fabian Karthaus dưới mái che của các tấm pin năng lượng mặt trời. Ảnh: DW

Ngày nay, các tấm pin năng lượng mặt trời trở thành một phần không thể thiếu đối với một số hình thức canh tác nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Fabian Karthaus - một nông dân ở miền Tây nước Đức phát triển một trang trại dâu tây dưới mái che của các tấm pin năng lượng mặt trời. Ông cho biết, nắng nóng và hạn hán cũng làm giảm sản lượng cây trồng đáng kể trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, việc trồng nhiều loại cây, đặc biệt là các loại quả mọng như dâu tây, cà chua... phù hợp với ánh sáng và bóng râm dưới các tấm năng lượng mặt trời có thể tránh được thời tiết nóng bức, giảm tác hại tia cực tím, giữ ẩm, tiết kiệm lượng nước tưới tiêu, tăng năng suất cây trồng đáng kể.

Cạnh đó, phương thức canh tác này có thể mang lại lợi ích cho cả lao động nông trại - những người có nguy cơ cao bị đột quỵ hoặc tử vong do nắng nóng. 

Không những thế, theo ông Fabian Karthaus - cũng là một kỹ sư điện, với công suất 750 kilowatt, hệ thống tạo ra khoảng 640.000 kilowatt giờ mỗi năm, tương đương với nhu cầu điện của 160 hộ gia đình.

Ông Karthaus chỉ chi 0,07 USD cho mỗi kilowatt giờ để đưa nguồn năng lượng mặt trời đó vào lưới điện. Nếu ông phải mua điện từ nhà cung cấp năng lượng, sẽ tốn khoảng 0,25 € cho mỗi kilowatt giờ.

“Rõ ràng, việc phát triển một số cây trồng dưới các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ tạo cho nhà nông lợi ích kép, vừa cải thiện năng suất nông sản, vừa tạo ra nguồn năng lượng sạch góp phần bảo vệ môi trường” - ông Karthaus nói.

Ông Fabian Karthaus hiện sở hữu vườn dâu tây khoảng 0,4ha dưới tấm pin mặt trời và hy vọng phát triển lên 8 đến 10ha.

Theo các chuyên gia, ở Đức phương pháp canh tác này có hiệu quả đối với các loại trái cây mềm, táo, dâu tây, khoai tây, chua, dưa chuột...

Một nông trại được báo phủ mạng lưới khai thác năng lượng sạch, vừa bảo vệ và tăng năng suất một số loại cây trồng. Ảnh: DW
Một nông trại được bao phủ mạng lưới khai thác năng lượng sạch. Ảnh: DW

Ông Max Trommsdorff - chuyên gia về nông điện tại Viện Fraunhofer, thị trấn Freiburg miền Nam nước Đức cho biết, nông điện là cách tiếp cận thú vị của việc sử dụng các khu vực nông nghiệp để sản xuất lương thực và tạo ra quang điện.

Tùy thuộc vào vị trí, người ta phải ước tính điều kiện ánh sáng tối ưu cho cây trồng cũng như nhu cầu điện tại địa phương. Hệ thống này rất đơn giản: các tấm pin mặt trời được lắp đặt ở tầng cao hơn để có thể phát triển cây trồng bên dưới.

Ông Max Trommsdorff nói: “Một trong những mục đích ở đây là hỗ trợ thay đổi cơ cấu phát triển cây trồng. Nông nghiệp công nghệ cao sẽ thu hút nhiều người trẻ tuổi tham gia, ngăn chặn làn sóng di cư ở nông thôn và tạo ra triển vọng cho nhà nông”.

Pháp là một trong những quốc gia tiên phong ở châu Âu về hệ thống nông điện, đặc biệt là trong lĩnh vực trồng nho. Chính phủ cũng trợ cấp việc lắp đặt các tấm pin mặt trời để bảo vệ vườn nho. 

Ông Trommsdorff giải thích: “Nhiều giống nho chịu quá nhiều nắng nóng do biến đổi khí hậu. Bóng râm có thể mang lại một số lợi ích ở đây. Nông điện có thêm lợi ích là cải thiện an ninh lương thực và nguồn nước, trong khi tăng cường khả năng chống chịu của người dân trước cuộc khủng hoảng khí hậu, cũng như cung cấp năng lượng sạch”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lợi ích kép từ năng lượng mặt trời ở nông trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO