Máy bán hàng tự động đa năng tại Nhật Bản

QUỐC HƯNG 31/01/2023 15:29

(QNO) - Tại Nhật Bản, sự tiện lợi là yếu tố hàng đầu. Những chiếc máy bán hàng tự động không chỉ đơn thuần bán hàng mà còn thực hiện các vai trò quan trọng khác, như phát thông tin khẩn cấp.

Máy bán hàng tự động phát tin khẩn cấp tại Nhật Bản. Ảnh: Mainichi
Máy bán hàng tự động phát tin khẩn cấp tại Nhật Bản. Ảnh: Mainichi

Lần đầu tiên ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, máy bán hàng tự động có gắn thiết bị radio, tự động chuyển tiếp các chương trình phát sóng khẩn cấp trong trường hợp xảy ra thảm họa. Máy này hiện được lắp đặt tại một công viên ở phường Setagaya.

Đài phát thanh chuyên dụng được gắn vào mặt trên của máy bán hàng tự động vào ngày 17/1 vừa qua bởi Công ty Nước giải khát đóng chai Coca Cola tại Nhật Bản.

Đài phát thanh sẽ được kích hoạt trong các trường hợp khẩn cấp như động đất cấp độ 5 hoặc cao hơn trên thang cường độ địa chấn 7 điểm của Nhật Bản, truyền thông tin sơ tán và thông tin khẩn cấp khác từ đài phát thanh cộng đồng FM Setagaya.

Nhật Bản được biết đến là quốc gia thường xuyên trải qua động đất và sóng thần, bởi đảo quốc này nằm dọc vành đai lửa Thái Bình Dương.

Một quan chức của nhà đài địa phương cho biết sẽ làm việc với chính quyền phường Setagaya để phát đi các thông tin khẩn cấp và các thông tin khác, giúp giữ an toàn và trấn an người dân địa phương trong tình huống như thế.

Các chương trình phát sóng sẽ được nghe thấy ở khoảng cách lên tới 100m. Ngay cả khi mất điện, máy vẫn có thể tiếp tục phát sóng trong khoảng hai ngày bằng pin dự trữ trong máy.

Ngoài động đất, máy có thể được sử dụng để truyền thông tin về hỏa hoạn, trẻ em hoặc người già mất tích, những người tình nghi...

Việc lắp đặt máy bán hàng tự động được trang bị radio trên bắt nguồn từ sáng kiến của Công ty Bất động sản Suzuka Community ở thành phố Suzuka, tỉnh Mie, Nhật Bản.

Suzuka Community cho biết, tính đến ngày 18/1/2023, khoảng 30 trạm trên toàn quốc ở các tỉnh Osaka và Aichi ký hợp đồng và lắp đặt máy.

Chủ tịch Công ty Suzuka Community - ông Masahiko Kato cho biết: "Tôi luôn quan tâm đến việc phòng chống thiên tai và băn khoăn về cách chuyển thông tin khẩn cấp đến những người đi bộ ngoài trời. Vì radio truyền tải thông tin nhanh chóng nên máy bán hàng tự động sẽ trở thành một tài sản để cứu mạng người".

Trong đại dịch COVID-19, Nhật Bản lắp đặt hàng chục máy bán hàng tự động đầu tiên bán bộ xét nghiệm PCR và được người dân nước này đón nhận nồng nhiệt, giúp người tiêu dùng không phải đến những bệnh viện đông người hoặc phải chờ bác sĩ hẹn lịch đến xét nghiệm.

Mỗi máy bán hàng tự động có thể chứa khoảng 60 bộ xét nghiệm và mỗi bộ có giá 4.500 yên (40 USD).

Bên trong bộ xét nghiệm PCR có đầy đủ dụng cụ và hướng dẫn cần thiết để người dùng có thể dễ dàng sử dụng. Sau đó, người sử dụng đóng gói mẫu xét nghiệm đến các trung tâm xét nghiệm để nhận kết quả.

Nhật Bản có khoảng 4,1 triệu máy bán hàng tự động đang hoạt động, nhiều nhất thế giới tính theo đầu người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máy bán hàng tự động đa năng tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO