Mô hình điện mặt trời kết hợp nông nghiệp tại Hàn Quốc

NAM VIỆT 06/09/2022 15:17

(QNO) - Mô hình điện mặt trời kết hợp nông nghiệp (agrivoltaics) đang tạo ra nguồn thu nhập mới cho nông dân Hàn Quốc.

Một nông dân lái máy liên hợp để thu hoạch lúa bên dưới một loạt các mô-đun năng lượng mặt trời được lắp đặt trên cánh đồng lúa ở làng Gidong ở huyện Hamyang, tỉnh Nam Gyeongsang, hôm thứ Năm. Được sự cho phép của Hanwha Solutions
Nông dân vận hành máy liên hợp thu hoạch lúa bên dưới các mô đun năng lượng mặt trời ở làng Gidong, Hàn Quốc. Ảnh: Hanwha Solutions

Trên một cánh đồng lúa rộng 3.000m2 của làng Gidong ở huyện Hamyang, tỉnh Gyeongsang Nam, cách thủ đô Seoul khoảng 240km về phía đông nam, hàng trăm mô đun năng lượng mặt trời hình chữ nhật được đặt trên các cột cao 3-5m.

Bên dưới những tấm mô đun đó, người nông dân điều khiển máy liên hợp để thu hoạch lúa cho kỳ nghỉ lễ Chuseok của người Hàn Quốc hay Tết Trung thu sắp diễn ra. Tấm mô đun vừa tạo bóng mát trong cái nóng buổi trưa, vừa cải thiện thu nhập cho nông dân.

Khoảng 600 mô đun năng lượng mặt trời trên cánh đồng tạo ra khoảng 100kW điện mỗi năm - nguồn năng lượng đủ lớn cho 150 người làng Gidong sử dụng.

Ông Lee Tae-sik - người đứng đầu Hiệp hội Hợp tác xã hội vận hành nhà máy năng lượng mặt trời Gidong cho biết, các trang trại nông nghiệp sử dụng nguồn sáng mặt trời để đồng thời tạo ra điện và sản xuất cây trồng.

"Những trang trại này gặt hái 3 lợi ích cho xã hội: sản xuất cây trồng, tạo ra năng lượng sạch, tái tạo và mang lại lợi nhuận kinh tế cho nông dân. Cạnh đó, lợi nhuận từ nhà máy điện giúp nâng cấp các công trình hành chính và tăng cường phúc lợi người dân. Các trang trại nông nghiệp tiếp tục đóng góp vào việc phục hồi nền kinh tế nông nghiệp của quốc gia" - ông Lee Tae-sik nói.

Theo giáo sư Jung Jae-hak của Đại học Yeungnam(Hàn Quốc), ngoài sản xuất năng sạch, các tấm pin mặt trời cũng có tác dụng bảo vệ cây trồng trong các đợt nắng nóng và mưa bão, giảm thiệt hại do thời tiết. Chúng duy trì độ ẩm của đất canh tác bằng cách ngăn không cho nước bốc hơi thêm.

Lee Tae-shik
Ông Lee Tae-sik mô tả lợi ích của mô hình điện mặt trời kết hợp nông nghiệp tại Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times

Ông Yoo Jae-yeol - người đứng đầu bộ phận kinh doanh của Công ty Hanwha Q Cells chuyên cung cấp các mô đun năng lượng mặt trời cho dự án nông nghiệp tại Hàn Quốc khẳng định: "Bằng cách sản xuất và cung cấp các mô đun được tối ưu hóa cho mô hình nông nghiệp quang điện, chúng tôi sẽ giúp Hàn Quốc giảm phát thải khí nhà kính và chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu".

Theo công ty năng lượng mặt trời, các mô đun năng lượng mặt trời hầu như không làm gián đoạn việc canh tác, nhờ vào kích thước, vị trí và góc nghiêng đã được điều chỉnh để có đủ tia nắng mặt trời chiếu vào cây trồng.

Ngoài ra, các mô đun được lắp đặt cách mặt đất khoảng 3-5m để nông dân vẫn có thể vận hành máy cấy lúa và máy gặt đập liên hợp mà không gặp khó khăn.

Mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp khai thác điện mặt trời là hoạt động sản xuất nông nghiệp và khai thác điện mặt trời diễn ra trên cùng một khu đất, vừa tạo ra nguồn năng lượng sạch, vừa cải thiện thu nhập cho nông dân. Đây được xem là xu hướng phát triển nông nghiệp và năng lượng bền vững.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình điện mặt trời kết hợp nông nghiệp tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO