Một mùa Black Friday khác thường

QUỐC HƯNG 27/11/2020 17:26

(QNO) - Black Friday (thứ Sáu đen) hay ngày mở hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ và hiện lan rộng tại nhiều nước, là mùa “siêu giảm giá” và là một trong những mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm.

Tại một cửa hàng mua sắm ở Chicago, Mỹ. Ảnh: AP
Một cửa hàng mua sắm ở Chicago, Mỹ. Ảnh: AP

Black Friday tại Mỹ năm nay 27.11 (giờ Việt Nam) rơi vào lúc cả thế giới gồng mình chống chọi với vi rút corona mới (gây đại dịch Covid-19) với nhiều biện pháp hạn chế đi lại, khuyến cáo không tập trung đông người để ngăn chặn lây nhiễm bệnh. Do đó, không khí mua sắm trong ngày Black Friday 2020 cũng diễn ra khác với những năm trước đây.

Dẫu vậy, Black Friday vẫn mang lại tia sáng hy vọng cho các cửa hàng bán lẻ vốn đang gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Thay vì háo hức chờ đợi xếp hàng dài để tranh nhau cơ hội sớm được vào các cửa hàng tha hồ chọn lựa mặt hàng yêu thích với giá cả giảm sâu, nhiều người tiêu dùng năm nay chọn hình thức mua sắm trực tuyến vì sự bùng nổ của xu hướng này trong những năm gần đây và vì ngại lây nhiễm corona khi thập trung đông. 

Tại Mỹ, Black Friday chính thức mở cửa với nhiều bãi đậu xe vắng vẻ, không còn kín chỗ như mọi năm, không còn biển người xếp hàng trước các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Sự kiện năm nay gắn liền với những chiếc khẩu trang, nước rửa tay và miếng chắn giọt bắn tại các cửa hàng bán lẻ.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng dán thông báo ở các cửa hàng rằng Black Friday 2020 là một trong những hoạt động “có nguy cơ cao” lây nhiễm corona và khuyến cáo mọi người nên hạn chế mọi hoạt động mua sắm trực tiếp, kể cả tại siêu thị. Thay vào đó là mua sắm trực tuyến, ghé thăm các khu chợ ngoài trời hoặc sử dụng xe bán tải lề đường - nơi nhân viên mang đơn hàng đến cho người mua hàng trong bãi đậu xe.

Ông Neil Saunders - Giám đốc điều hành của của công ty theo dõi thị trường bán lẻ GlobalData Retail cho biết: “Black Friday vẫn rất quan trọng. Không nhà bán lẻ nào muốn nó bị ảnh hưởng. Điều quan trọng vẫn là thu hút người tiêu dùng của họ chi tiêu”.

Bởi vậy, các nhà bán lẻ đã mở các chiến dịch lôi cuốn tiêu dùng sớm bằng cách đẩy mạnh các đợt giảm giá lớn từ giữa tháng 10. Mặc dù kinh tế thế giới gặp khó khăn do Covid-19, nhiều người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu, các chuyên gia dự kiến ​​doanh số bán hàng cho giai đoạn tháng 11 và tháng 12.2020 sẽ tăng từ 3,6% đến 5,2% so với năm 2019.

Chuyên gia kinh tế Jack Kleinhenz nói. “Có những rủi ro đối với nền kinh tế nếu vi rút tiếp tục lây lan, nhưng miễn là người tiêu dùng vẫn tin tưởng và lạc quan như sẽ sớm có vắc xin Covid-19, họ sẽ chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ”.

Black Friday 2020 được dự đoán sẽ tạo ra 10 tỷ USD doanh thu bán hàng trực tuyến tại Mỹ, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước, theo Adobe Analytics - công ty đo lường doanh số bán hàng tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ.

Ngoài ra, dịp mua sắm Cyber Monday (thứ Hai điện tử) - ngày thứ Hai đầu tiên sau ngày Black Friday hay ngày khởi động cho mùa mua sắm trên mạng tại Mỹ giữa dịp lễ Tạ ơn và Giáng sinh năm nay sẽ vẫn là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm với doanh thu dự kiến đạt 12,7 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một mùa Black Friday khác thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO