Một số quốc gia, tổ chức ngăn chặn TikTok

QUỐC HƯNG 28/02/2023 15:19

(QNO) - Mỹ, Canada chính thức yêu cầu các cơ quan chính phủ hay Ủy ban châu Âu (EC) không cho nhân viên sử dụng mạng xã hội TikTok do Công ty ByteDance của Trung Quốc sở hữu.

 
Thủ tướng Canada tuyên bố gỡ ứng dụng TikTok ra khỏi thiết bị của Chính phủ nước này. Ảnh: Instagram 

Hôm nay (28/2), Canada chính thức gỡ ứng dụng TikTok ra khỏi các thiết bị của Chính phủ, tuyên bố ứng dụng này gây ra mức độ rủi ro “không thể chấp nhận được đối với quyền riêng tư và bảo mật thông tin". 

Theo Reuters, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với các phóng viên rằng Chính phủ của ông đang xem xét kỹ lưỡng cách giữ an toàn cho người Canada trên mạng.

"Khi Chính phủ cấm TikTok trên điện thoại cơ quan, nhiều người Canada, doanh nghiệp và cá nhân sẽ suy nghĩ về tính bảo mật của dữ liệu của họ và có thể đưa ra lựa chọn phù hợp" - Thủ tướng Justin Trudeau phát biểu khi cho rằng ứng dụng TikTok có thể khiến người dùng dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công mạng.

Giới chức Canada cho biết đang điều tra TikTok trước những lo ngại về việc nền tảng này thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin cá nhân của người dùng.

Tuần trước, trong một động thái chưa từng có, EC tuyên bố cấm nhân viên sử dụng TikTok trên các thiết bị liên quan đến công việc của Ủy ban, cũng với lý do lo ngại về an ninh mạng. 

Một quan chức cấp cao của EC cho biết, tất cả nhân viên của EC với số lượng khoảng 32 nghìn người được yêu cầu xóa TikTok khỏi các thiết bị nếu như có cài đặt TikTok trên các thiết bị cá nhân liên quan đến công việc.

Tương tự, Hội đồng châu Âu với khoảng 3.100 nhân viên áp dụng biện pháp trên.

Cuối năm ngoái, ByteDance thừa nhận từng bí mật truy cập dữ liệu của một số nhà báo, nhưng đã sa thải những nhân viên bị cáo buộc chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm quyền riêng tư này. 

Tuy nhiên, người phát ngôn của TikTok cho biết: “Chúng tôi thất vọng với quyết định của EC, quyết định mà chúng tôi cho là sai lầm và dựa trên những quan niệm sai lầm cơ bản. Chúng tôi đã liên hệ với EC để xác lập hồ sơ và giải thích cách chúng tôi bảo vệ dữ liệu của 125 triệu người trên khắp Liên minh châu Âu truy cập TikTok mỗi tháng".

Nhiều quốc gia lo ngại người dân dễ bị tổn thương do tấn công mạng thông qua ứng dụng TikTok. Ảnh: Reuters
TikTok là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Ảnh: Reuters

Vào giữa tháng 12 năm ngoái, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật để ngăn chặn nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị do Chính phủ sở hữu, trừ khi phải dùng ứng dụng này cho các hoạt động an ninh quốc gia hoặc thực thi pháp luật.

Đến cuối tháng 12/2022, Hạ viện Mỹ thông báo cấm cài đặt ứng dụng phát video ngắn TikTok trên tất cả thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý. 

Đến nay, hàng loạt bang tại Mỹ cũng yêu cầu người dân không truy cập vào ứng dụng TikTok do lo ngại bị ăn cắp dữ liệu và ảnh hưởng an ninh mạng.

Tháng 6/2020, Chính phủ Ấn Độ thông báo cấm TikTok vì lo ngại an ninh quốc gia. Kể từ đó, hơn 200 ứng dụng của Trung Quốc bị chính phủ Ấn Độ đưa vào danh sách đen, bao gồm hàng chục ứng dụng cá cược, cho vay và đã ngăn chặn các ứng dụng đó. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một số quốc gia, tổ chức ngăn chặn TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO