Mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi ở Đông Nam Á

NAM VIỆT 11/10/2022 16:18

(QNO) - Cuộc sống của nhiều người dân Đông Nam Á bị đảo lộn vì mưa to gây ngập lụt cục bộ.

Khách du lịch tai Bali được sơ tán khỏi nơi ngập lụt. Ảnh: EPA
Khách du lịch tại Bali được sơ tán khỏi nơi ngập lụt. Ảnh: Obtained

Cơ quan Ứng phó thảm họa khu vực Bali, Indonesia ghi nhận 5 người tử vong vì lũ lụt và lở đất vào ngày 8.10 vừa qua. Thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực của Bali.

Người đứng đầu Cơ quan Ứng phó thảm họa khu vực Bali - ông Made Rentin cho biết, mưa lớn gây ra lở đất, bật gốc cây cối, các con đường bị nhấn chìm và lũ lụt bao phủ 7 huyện của Bali kéo dài từ nhiều ngày qua. Có 33 du khách, trong đó gồm 23 du khách nước ngoài phải sơ tán sau khi chỗ lưu trú cả họ ở Seminyak, Badung bị ngập gần 1m và cô lập.

Cơ quan Khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia cảnh báo thời tiết cực đoan sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng của Indonesia cho đến ngày 15.10.

Bali hiện cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho khách du lịch và người dân địa phương để liên hệ trong tình huống khẩn cấp.

Tương tự, cơ quan thời tiết Indonesia cảnh báo hầu hết các tỉnh của đất nước này phải hứng chịu lượng mưa từ trung bình đến mưa to, kèm theo dông và gió mạnh cho đến ngày 15.10.

Nôi chùa Wat Taku bị ngập lụt ở quận Bang Ban của Ayutthaya. Ảnh: Bangkok
Chùa Wat Taku ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan ngập lụt nặng. Ảnh: Bangkok

Tại Thái Lan, 27 tỉnh ở nửa phía bắc của đất nước vẫn đang báo cáo lũ lụt do dòng chảy và các nguồn nước tràn sau mưa trên diện rộng.

Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai của Thái Lan cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 28.9 đến 11.10, lũ lụt tấn công tổng cộng 54 tỉnh, ảnh hưởng đến 240.066 hộ gia đình tại 71.344 ngôi làng của 262 huyện.

Tình hình hiện giảm bớt, nhưng 27 tỉnh vẫn bị ngập lụt, như tỉnh Tak, Phetchabun, Phichit và Nakhon Sawan, ảnh hưởng đến 19.674 hộ gia đình ở 19 quận; tỉnh Prachin Buri ảnh hưởng đến 250 ngôi làng với 12.210 hộ gia đình ở 6 huyện…

Do đó, văn phòng phòng chống và giảm nhẹ thiên tai ở các tỉnh bị lũ lụt phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan khác để bơm thoát nước từ các khu vực bị ngập lụt và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Các quan chức năng Thái Lan đang đánh giá thiệt hại để phân phối tiền bồi thường cho những người có nhu cầu, phù hợp với quy định.

Ngoài ra, những người cần giúp đỡ có thể gọi đến số của đường dây nóng 1784 hoạt động 24/24 giờ hoặc gửi tin nhắn tới Line ID @ 1784DDPM.

Tháng 8.2022, hệ thống chỉ dẫn lũ quét ở Đông Nam Á được công bố. Đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ quét và sạt lở đất trong mùa mưa. Với sự hỗ trợ của hệ thống, các quốc gia Đông Nam Á sẽ được tăng cường năng lực để đưa ra các cảnh báo sạt lở đất và lũ quét, nhờ đó có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của thiên tai.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO