Mua sắm trên vũ trụ ảo

NAM VIỆT 23/07/2022 05:33

Mua sắm trên vũ trụ ảo (metaverse) được xem là tương lai của mua sắm kỹ thuật số khi công nghệ này có thể góp phần định hình lại thế giới.

Một cửa hàng thời trang trên vũ trụ ảo. Ảnh: kqeducationgroup
Một cửa hàng thời trang trên vũ trụ ảo. Ảnh: kqeducationgroup

Các thương hiệu bán lẻ thành công có sự hiện diện sôi động không chỉ trong thế giới thực mà còn trên không gian mạng và phương tiện truyền thông xã hội. Vũ trụ ảo đơn giản là phần mở rộng tiếp theo của sự hiện diện đó.

Với thực tế ảo, các nhà bán lẻ có thể cho phép khách hàng tối ưu hóa trải nghiệm, tương tác với nhân viên của cửa hàng thật, tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Khách hàng có thể xem kích thước của các sản phẩm mong muốn, chạm ảo vào sản phẩm để cảm nhận.

Không gian 3D tương tác, giàu chi tiết khuyến khích khách hàng ở lại lâu hơn trên cửa hàng vũ trụ ảo so với các trang web hoặc ứng dụng di động thông thường từng có. Khách hàng có thể trả tiền sản phẩm thông qua ví điện tử.

Bà Neha Singh - người sáng lập và Giám đốc điều hành của nền tảng cửa hàng ảo Obsess cho biết, các công nghệ thực tế ảo và tăng cường hiện có mang lại cơ hội hợp tác tuyệt vời.

Ví dụ, các nền tảng trò chơi như Roblox hoặc Fortnite thu hút hàng triệu người dùng hoạt động hàng tháng, cho phép các thương hiệu cung cấp các sản phẩm ảo cho người dùng làm trang phục hình đại diện của họ.

“Cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy gần 3/4 khách hàng thuộc thế hệ Z (những người được sinh ra từ năm 1997 đến 2012) và 62% người được hỏi đã mua một mặt hàng kỹ thuật số như phụ kiện, quần áo cho hình đại diện của họ trong một trò chơi điện tử”- bà Neha Singh nói.

Đơn đặt hàng thực phẩm đầu tiên trong vũ trụ ảo là vào tháng 3.2021 thông qua Decentraland, một trong những nền tảng ảo phổ biến nhất để mua không gian ảo hay tài sản kỹ thuật số.

Nhiều thương hiệu bắt đầu suy nghĩ về cửa hàng ảo và tạo các mục hàng đầu tư. Thời trang là một trong những lĩnh vực sớm bước vào vũ trụ ảo. Các thương hiệu cao cấp đặc biệt mời gọi người mua sắm khám phá và vui chơi trong không gian ảo sáng tạo.

Như hãng Gucci quảng cáo một chiếc túi xách ảo trên nền tảng chơi game nổi tiếng và lâu đời Roblox với giá 4.100USD. Louis Vuitton tạo ra một trò chơi ảo để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 200 của người sáng lập với nhiều giải thưởng, đặc biệt nhắm vào khách hàng trẻ tuổi. Dior Beauty tạo cửa hàng ảo cho mùa mua sắm cao điểm.

CEO Meta - Mark Zuckerberg cho biết, Meta đang thử nghiệm các tính năng cho phép mua bán tài sản ảo trong Horizon Worlds. Kế hoạch số hóa kinh doanh sẽ giúp mọi người chi tiêu hiệu quả và kiếm tiền dễ dàng hơn trên nền tảng thực tế ảo. Horizon Worlds thu thu hút 300 nghìn người dùng đầu tiên chỉ sau 3 tháng có mặt trên thị trường tính đến cuối tháng 2.2022.

Tại Horizon Worlds, người dùng có thể mua các mặt hàng như phụ kiện thời trang hay bất động sản từ một nhà phát triển bất động sản kỹ thuật số. Meta khẳng định sẽ trả tiền cho những người sáng tạo nội dung nếu họ có thể khiến đế chế kinh doanh trên Meta Horizon Worlds trở nên nổi tiếng và thu hút được nhiều lượng truy cập hơn.

Hãng tin kinh doanh Bloomberg ước tính, thị trường vũ trụ ảo đang trên đà đạt mức 800 tỷ USD vào năm 2024. Trong thế giới ảo, các thương hiệu không bị cản trở bởi chi phí xây dựng hay không gian, thời gian mở, đóng cửa, vị trí của cửa hàng.

Chiến lược gia cấp cao của WGSN Insights - Cassandra Napoli nói, dù còn non trẻ, sự xuất hiện của vũ trụ ảo buộc các thương hiệu bắt đầu xoay quanh những không gian ảo sống động, lên kế hoạch cho chiến lược tổng hợp của công ty nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mua sắm trên vũ trụ ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO