Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì bệnh đậu mùa khỉ

NAM VIỆT 05/08/2022 14:43

(QNO) - Hôm qua 4.8, chính quyền của Tổng thống Joe Biden tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc gia khi Mỹ hiện là ổ dịch lớn nhất trên thế giới.

Một cơ sở tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ. Ảnh: Gettyimages
Một cơ sở tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ. Ảnh: Gettyimages

Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ - ông Xavier Becerra cho biết, tuyên bố trên sẽ giúp huy động thêm nguồn lực để chống lại đợt lây nhiễm đang lan nhanh trong cộng đồng kể từ tháng 5.2022.

Gần đây nhất Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng là để ứng phó với đại dịch Covid-19 vào tháng 1.2020.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, kể từ tháng 5 vừa qua, Mỹ xác nhận hơn 6.600 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở 48 tiểu bang, Washington, D.C. và Puerto Rico.

Tuy nhiên, số ca nhiễm thực có thể cao hơn số liệu chính thức vì bệnh nhân chỉ có thể đi xét nghiệm sau khi phát ban, có thể mất một tuần hoặc hơn sau lần đầu tiên tiếp xúc với vi rút.

Ông Xavier Becerra phát biểu trong cuộc họp báo, dù đến nay chưa có trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ tử vong tại Mỹ, nhưng dựa trên tình hình thực tế, Mỹ quyết định đưa ra tuyên bố trên. Nếu không có hành động nhanh, bệnh sẽ lây lan lâu dài.

Mỹ từng ghi nhận đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2003 nhưng quy mô nhỏ với hàng chục trường hợp tại khoảng 6 tiểu bang.

Theo CDC Mỹ, hiện tại bệnh đậu khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc da kề da. Nhưng bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm vi rút khi tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh hoặc vật liệu bị ô nhiễm.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây lan qua các giọt đường hô hấp nhưng điều này đòi hỏi sự tương tác trực diện lâu dài.

Ảnh: Gettyimages
Ông Xavier Becerra - Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ. Ảnh: Gettyimages

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa ở khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào tháng trước. Hơn 20.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo ở 87 quốc gia đến nay và Mỹ chiếm 25% các ca nhiễm.

Sự bùng phát toàn cầu rất bất thường vì bệnh đậu mùa khỉ lần đầu tiên lây lan rộng rãi ở Bắc Mỹ và châu Âu - những nơi thường không tìm thấy vi rút.

Chính phủ Mỹ đã chuyển hơn 600.000 liều vắc xin đậu mùa và đậu mùa khỉ (được gọi là Jynneos) cho các sở y tế của tiểu bang và thành phố kể từ tháng 5.2022.

Giám đốc CDC Mỹ - tiến sĩ Rochelle Walensky thừa nhận nhu cầu vắc xin tại Mỹ đang vượt quá nguồn cung.

Theo Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ, nước này đặt hàng hơn 5 triệu liều bổ sung với các đợt giao hàng dự kiến ​​đến giữa năm 2023; 11,1 triệu liều khác đang được lưu kho số lượng lớn ở Đan Mạch của nhà sản xuất Bavarian Nordic.

Vào năm 2019, Mỹ phê duyệt vắc xin Jynneos cho người từ 18 tuổi trở lên, người có nguy cơ cao bị bệnh đậu mùa khỉ hoặc bệnh đậu mùa, được tiêm 2 liều cách nhau 28 ngày. Đây cũng là vắc xin duy nhất hiện được Mỹ chấp thuận cho bệnh đậu mùa khỉ hoặc bệnh đậu mùa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO