Mỹ ban hành đạo luật chống thù hận gốc Á

QUỐC HƯNG 21/05/2021 17:14

(QNO) - Tối 20.5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức ký ban hành đạo luật chống tội phạm căm thù Covid-19 nhằm ngăn chặn số vụ hành hung, kỳ thị và phạm tội nhắm vào người Mỹ gốc Á.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật nhằm ngăn chặn tội phạm nhằm vào người Mỹ gốc Á. Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật nhằm ngăn chặn tội phạm nhằm vào người Mỹ gốc Á. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, dự luật chống thù hận gốc Á vì Covid-19 được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 94-1 hồi tháng 4 và tại Hạ viện với tỷ lệ 364-62 vào ngày 18.5 mới đây, trong bối cảnh các báo cáo về nạn bạo lực chống người Mỹ gốc Á tăng cao kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Luật chống thù hận gốc Á chỉ định nhân viên Bộ Tư pháp Mỹ tăng tốc duyệt xét những vụ vi phạm tội ác, thù ghét báo cáo cho cảnh sát.

Đồng thời, luật cũng đưa ra hướng dẫn cho các cơ quan thực thi luật pháp cấp tiểu bang và địa phương báo cáo về tội ác này, mở rộng chiến dịch giáo dục cho công chúng và ban hành hướng dẫn chống lại những ngôn từ kỳ thị khi mô tả đại dịch.

Tổng thống Joe Biden nói chống lại sự thù hận và phân biệt chủng tộc là chất độc xấu xa đã ám ảnh, gây hại cho đất nước; đồng thời cam kết chấm dứt hận thù và thành kiến nhắm vào người Mỹ gốc Á.

Người Mỹ gốc Á phải đối mặt với tình trạng bạo lực gia tăng đáng kể trong suốt đại dịch. Tổ chức Stop AAPI Hate ghi nhận 6.603 vụ thù hận này từ tháng 3.2020 đến tháng 3.2021. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cho biết con số thực sự cao hơn nhiều vì nhiều tội ác thù hận không được báo cáo.

Các hình thức kỳ thị người Mỹ gốc Á bao gồm lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến hay vi phạm quyền công dân.

Báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu chủ nghĩa thù hận và cực đoan tại Đại học bang California, San Bernardino (Mỹ) cho thấy, tội phạm căm thù nhắm vào người Mỹ gốc châu Á ở các thành phố lớn của Mỹ tăng 169% trong quý I.2021 so với cùng kỳ năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ ban hành đạo luật chống thù hận gốc Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO