Mỹ phê duyệt thuốc điều trị Covid-19 tại nhà

QUỐC HƯNG 24/12/2021 16:34

(QNO) - Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép sử dụng các loại thuốc viên chống Covid-19, hy vọng giảm tải đáng kể cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, bệnh viện khi bệnh nhân có thể tự sử dụng tại nhà.

Ảnh:Gettyimages
Thuốc kháng vi rút của Mỹ được cho là có hiệu quả chống lại biến thể Omicron. Ảnh: Gettyimages

Thuốc Molnupiravir do công ty dược Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics sản xuất, được dùng 2 lần/ngày trong 5 ngày. Tuy nhiên, FDA cho biết, thuốc không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Trước đó, thuốc Molnupiravir được chứng minh là làm giảm khoảng 30% số ca nhập viện và tử vong. Thuốc uống để điều trị Covid-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình ở người lớn, người nguy cơ mắc bệnh nặng và các phương pháp điều trị Covid-19 thay thế không thể tiếp cận hoặc không thích hợp về mặt lâm sàng.

Bà Patrizia Cavazzoni - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA cho biết: “Khi các biến thể mới của vi rút tiếp tục xuất hiện, điều quan trọng là phải mở rộng kho vũ khí liệu pháp Covid-19 của quốc gia”.

Ngày 22.12 vừa qua, FDA cũng phê duyệt thuốc viên Paxlovid do công ty dược Pfizer để điều trị tại nhà cho người bệnh Covid-19. Thuốc chỉ định cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên, đặc biệt là người dễ chuyển nặng do yếu tố tuổi tác hoặc bệnh nền như béo phì, tiểu đường.

Liệu trình điều trị đối với thuốc thuốc viên Paxlovid gồm 30 viên trong 5 ngày. Tuy nhiên, mỗi liều dùng 2 viên Paxlovid nên kết hợp với 1 viên Ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp, bởi Ritonavir sẽ giúp thuốc Paxlovid tồn tại trong cơ thể với thời gian dài hơn.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc Paxlovid hiệu quả nhất nếu dùng ngay sau khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, có thể làm giảm gần 90% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong. Tương tự Molnupiravir, thuốc của Pfizer cũng hiệu quả trước biến thể Omicron.

Paxlovid được khuyến nghị dùng càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán và trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên, thuốc này có thể không phù hợp với một số người, chẳng hạn như người nhiễm HIV hoặc bệnh nhân cấy ghép nội tạng.

Theo các chuyên gia y tế, việc cấp phép sử dụng thuốc điều trị Covid-19 đánh dấu bước tiến lớn trong đại dịch, nhất là tạo ra công cụ mới giúp điều trị Covid-19 trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan nhanh ra khắp nước Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung. Các loại thuốc trên có thể giảm tải hệ thống chăm sóc sức khỏe, bệnh viện vì được sử dụng tại nhà. 

Tuy vậy, các công ty dược cho biết, cả thuốc Molnupiravir và Paxlovid do họ sản xuất chỉ ngừa bệnh trở nặng, chứ không ngừa nhiễm Covid-19. Đến nay, vắc xin phòng Covid-19 hiện có mới là công cụ phòng ngừa Covid-19 một cách an toàn, hiệu quả nhất tránh rủi ro trở nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ phê duyệt thuốc điều trị Covid-19 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO