Mỹ phê duyệt vắc xin Pfizer tiêm mũi 3 cho trẻ

NAM VIỆT 05/01/2022 14:34

(QNO) - Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ vừa phê duyệt tiêm liều vắc xin thứ 3 (vắc xin Pfizer) cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Trẻ em từ 12-15 tuổi tại Mỹ chính thức được tiêm tăng cường mũi 3 chống Covid-19. Ảnh: Gettyimages
Trẻ em 12 - 15 tuổi tại Mỹ được tiêm mũi vắc xin tăng cường phòng chống Covid-19. Ảnh: Gettyimages

Quyết định trên của FDA Mỹ trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 tăng mạnh tại Mỹ, tăng áp lực lên hệ thống y tế nước này.

Một số doanh nghiệp tại Mỹ đóng cửa đầu tuần này do nhiều nhân viên mắc mới Covid-19, trong khi đó hàng nghìn trường học cũng hoãn mở cửa vì biến thể Omicron.

Đặc biệt, trẻ em Mỹ nhập viện vì biến thể Omicron đang ở mức cao kỷ lục. Theo thống kê của AP, hiện mỗi ngày có khoảng 370 trẻ em tại Mỹ nhập viện vì mắc Covid-19, tăng 66% so với tuần trước đó.

FDA Mỹ cũng cho phép tiêm mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi bị suy giảm miễn dịch, chẳng hạn như trẻ được cấy ghép nội tạng thì nên tiêm thêm một liều vắc xin Pfizer sau 28 ngày tiêm mũi thứ 2.

Ở trẻ từ 12 đến 15 tuổi, mũi thứ 3 Pfizer có liều lượng tương tự với 2 mũi trước đó (30 microgam).

FDA Mỹ rút ngắn khoảng thời gian giữa việc tiêm các mũi vắc xin Covid-19 cơ bản với mũi tiêm tăng cường từ 6 tháng xuống 5 tháng để có thể giúp bảo vệ sớm hơn đối với Omicron.

Tiến sĩ Peter Marks - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA cho biết: "Dựa trên đánh giá của FDA về dữ liệu hiện có, một liều tăng cường của vắc xin được cấp phép có thể giúp bảo vệ tốt hơn đối với cả biến thể Delta và Omicron".

Trong các phát biểu mới đây về biện pháp phòng chống Covid-19 khi biến thể Omicron đang có dấu hiệu lan rộng tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden nói: "Chỉ có tiêm vắc xin, tiêm mũi tăng cường và đeo khẩu trang mới có thể chống lại Omicron".

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết: "Hai mũi tiêm vắc xin Covid-19 mRNA có hiệu quả chống lại sự lây nhiễm từ biến thể Omicron khoảng 35%, nhưng một liều tăng cường sẽ khôi phục hiệu quả lên 75%, dựa trên dữ liệu từ Nam Phi và Vương quốc Anh".

Đáng chú ý, FDA Mỹ không nhận được báo cáo về các ca viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau liều thứ 3.

Tiến sĩ Eric Topol - Giám đốc Viện Ngiên cứu Scripps ở La Jolla, California (Mỹ) cho biết, mũi tiêm thứ 3 là cần thiết để bảo vệ chống lại Omicron đối với bệnh nặng.

Đến nay Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do Covid-19. Tính đến hôm nay 5.1, thế giới ghi nhận hơn 291 triệu ca nhiễm, gần 5,5 triệu ca tử vong; trong đó Mỹ ghi nhận 57 triệu ca nhiễm và khoảng 830.000 người tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ phê duyệt vắc xin Pfizer tiêm mũi 3 cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO