Mỹ tưởng niệm 500 nghìn người tử vong vì Covid-19

NAM VIỆT 23/02/2021 15:37

(QNO) - Khắp các tòa nhà liên bang Mỹ bắt đầu treo cờ rủ trong vòng 5 ngày từ 22.2 (giờ Mỹ) để tưởng niệm khoảng 500 nghìn người tử vong vì Covid-19. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi “đây là cột mốc nghiệt ngã”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và vợ của ông, Jill Biden, đã tạm dừng một chút im lặng tại Nhà Trắng vào thứ Hai để đánh dấu cột mốc nghiệt ngã về 500.000 người Mỹ thiệt mạng vì C
Tổng thống Joe Biden và phu nhân tại Nhà Trắng trong phút tưởng niệm người Mỹ chết vì Covid-19. Ảnh: Reuters

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cùng đệ nhất phu nhân Jill Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và đệ nhị phu quân Doug Emhoff dành một phút mặc niệm những người Mỹ tử vong vì Covid-19. Năm trăm ngọn nến được thắp lên, tượng trưng cho con số 500 nghìn sinh mạng đã không qua khỏi dịch bệnh Covid-19 sau hơn một năm bùng phát tại nước này.

Trong khi đó, chuông tại Nhà thờ Quốc gia ở Washington cũng tưởng niệm 500 nghìn người chết với số lần rung chuông tượng trưng 500 lần.

Mặc dù số ca nhiễm bệnh và nhập viện hằng ngày hiện giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước lễ Tạ ơn và Giáng sinh năm ngoái, Mỹ đến nay vẫn ghi nhận hơn 28 triệu ca nhiễm và là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch. Số ca tử vong chiếm gần 20% trên toàn cầu - một con số quá lớn khi quốc gia này chỉ chiếm 4% dân số thế giới. Ước tính, cứ khoảng 700 người dân tại Mỹ thì có một người không chịu nổi đại dịch.

Cũng vào năm 2020, vi rút corona mới làm giảm tuổi thọ trung bình ở Mỹ một năm - mức suy giảm lớn nhất kể từ thế chiến thứ hai.

Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ nói: “Những con số thống kê trên quả thật đáng kinh ngạc. Nếu bạn nhìn lại lịch sử, chúng tôi đã làm tồi tệ hơn hầu hết các quốc gia khác và chúng tôi là một quốc gia phát triển, giàu có. Tôi tin rằng điều đó không nên xảy ra”.

Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 giảm trong những tuần gần đây, tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo không tự mãn và kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục các biện pháp y tế công cộng như đeo khẩu trang, tránh xa đám đông, đặc biệt trước sự lây lan của những biến thể mới, có thể mở ra một làn sóng dịch bệnh khác.

Mỹ cùng nhiều nước trên thế giới đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng đại trà vắc xin Covid-19 để ngăn chặn đại dịch này. Ảnh: Reuters
Mỹ cùng nhiều nước trên thế giới đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng đại trà vắc xin Covid-19. Ảnh: Reuters

Trong buổi lễ tưởng niệm, Tổng thống Joe Biden kêu gọi người dân Mỹ “hãy nhớ đến những người chúng ta đã mất và những người chúng ta đã bỏ lại phía sau để bắt đầu hàn gắn, đoàn kết đánh bại đại dịch Covid-19”.

Ông Biden cũng cho biết, số người Mỹ đã chết vì corona mới trong hơn một năm đã nhiều hơn số lính Mỹ chết trong chiến tranh thế giới thứ nhất, thế chiến thứ hai và chiến tranh Việt Nam cộng lại.

Chính phủ Mỹ đẩy nhanh các nỗ lực tiêm phòng đại trà vắc xin ngừa Covid-19 để sớm dập tắt dịch bệnh. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, kể từ khi phân phối vắc xin ở nước này vào ngày 14.12 năm ngoái, hơn 63 triệu liều đã được sử dụng, đạt 13,1% tổng dân số Mỹ. Mỹ hiện tiêm phòng cho người dân với hơn 1,8 triệu mũi tiêm mỗi ngày.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info cập nhật đến 6 giờ sáng 23.2 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu là hơn 112,2 triệu ca, trong đó có gần 2,5 triệu người tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ tưởng niệm 500 nghìn người tử vong vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO