Năm 2022, đoàn kết thế giới và phục hồi

NAM VIỆT 31/12/2021 17:52

(QNO) - Trong thông điệp năm mới 2022, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi các quốc gia trên thế giới đoàn kết để vượt qua khó khăn, đưa năm 2022 là năm phục hồi và thống nhất cho tất cả mọi người.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres. Ảnh: Eco-Business
Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres. Ảnh: Eco-Business

Thế giới năm 2021 vẫn trải qua nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu, xung đột đến đói nghèo. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 toàn cầu kéo dài suốt 2 năm qua gây nên nhiều tổn thất lớn. Tính đến ngày 31.12, thế giới ghi nhận gần 287 triệu ca mắc và gần 5,5 triệu trường hợp tử vong do Covid-19.

Dù thế giới có nhiều loại vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt tiêm phòng khẩn cấp nhằm hạn chế số ca nhập viện và tử vong do Covid-19, những ngày gần đây, nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 kỷ lục. Biến thể Delta và Omicron tạo nên trận “sóng thần” Covid-19 càn quét thế giới.  

Bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn vắc xin giữa các nước giàu và các nước nghèo hơn khiến đại dịch càng trầm trọng. Covid-19 cũng là nhân tố làm hố sâu ngăn cách giàu - nghèo thêm rộng ra và đẩy hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo cùng cực, là lực cản đối với sự phát triển bền vững của toàn nhân loại.

Theo thống kê của công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới Swiss Re, các thảm họa thiên nhiên và hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra thiệt hại khoảng 250 tỷ USD cho thế giới trong năm 2021.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cho biết, thế giới sẽ phải chứng kiến ngày càng nhiều người Afghanistan rời bỏ quê hương bởi xung đột, không có đủ lương thực, không có việc làm và không được đảm bảo các quyền con người cơ bản.

Bởi vậy, mở đầu thông điệp năm mới 2022, ông Antonio Guterres nói: “Thế giới đón chào năm 2022 với việc thử thách hy vọng của chúng ta về tương lai, là gia tăng tình trạng nghèo đói, bất bình đẳng, phân phối vắc vin Covid-19 không đồng đều, các cam kết về khí hậu bị thiếu hụt, xung đột, chia rẽ, sai lệch thông tin...".

Do đó, nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc kêu gọi mọi người nỗ lực phục hồi, đoàn kết để mang lại lợi ích cho con người, vì hành tinh và sự thịnh vượng. Các quốc gia trên thế giới hãy đoàn kết lại đưa năm 2022 là năm phục hồi và thống nhất cho tất cả mọi người.

WHO cũng đặt ra chiến lược tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho 70% dân số toàn cầu vào giữa năm 2022.

Hay đối với sự phục hồi kinh tế, ông Antonio Guterres nhấn mạnh rằng các nước giàu hơn phải hỗ trợ các nước các nước đang phát triển bằng tài chính, đầu tư và xóa nợ.

Cạnh đó, phục hồi cho hành tinh của chúng ta thông qua các cam kết về khí hậu phù hợp với mức độ và tính cấp bách của cuộc khủng hoảng. 

Phục hồi sau sự chia rẽ và ngờ vực bằng các dữ liệu khoa học, thông tin thực tế. Phục hồi sau xung đột với tinh thần đối thoại, thỏa hiệp và hòa giải...

Cuối cùng, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói: “Cùng nhau, chúng ta hãy đưa ra các giải pháp phục hồi của chúng ta cho năm 2022. Tôi chúc tất cả các bạn một năm mới hạnh phúc và an lành.”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm 2022, đoàn kết thế giới và phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO