Nắng nóng khắc nghiệt và bất thường tại Nam Á

QUỐC HƯNG 29/04/2022 16:32

(QNO) - Hàng triệu người dân tại Ấn Độ và Pakistan đang oằn mình ứng phó với đợt nắng nóng bất thường và khắt nghiệt dẫn đến thiếu điện và nước.

 
Người dân Ấn Độ dưới ánh nắng mặt trời như thiêu đốt. Ảnh: Gettyimage

Tại New Delhi (Ấn Độ), nhiệt độ ở nhiều nơi trong những này gần đây vượt ngưỡng 45 độ C. Thậm chí, các chuyên gia thời tiết dự báo thời tiết sẽ còn nóng hơn vào cuối tuần này.

Các đợt nắng nóng khiến hơn 6.500 người ở Ấn Độ thiệt mạng kể từ năm 2010. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, thường xuyên hơn, kéo dài hơn trên khắp Nam Á.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: "Nhiệt độ đang tăng nhanh trong nước và tăng sớm hơn nhiều so với bình thường". 

Bà bà Somya Mehra, người dân tại New Delhi nói: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy thời tiết kinh khủng như vậy trong tháng 4. Thông thường, chúng tôi sẽ chuẩn bị cho việc này vào tháng 5 trở đi”.

Tại Ấn Độ, các đợt nắng nóng diễn ra đỉnh điểm thường là vào tháng 5 và tháng 6. Nhưng tháng vừa qua đã là tháng 3 nóng nhất kể từ khi Cơ quan khí tượng Ấn Độ bắt đầu có thống kê cách nay 122 năm. 

Ông Roxy Mathew Koll, nhà khoa học khí hậu tại Viện khí tượng nhiệt đới Ấn Độ cho rằng, một số yếu tố khí quyển dẫn đến đợt nắng nóng hiện nay.

Tình trạng thiếu nước như tại các bang của Ấn Độ Rajasthan, Gujarat và Andhra Pradesh ảnh hưởng nặng nề nhất đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp, bao gồm cây lương thực gạo và lúa mì.

 
Nhiều nơi ở Pakistan hứng chịu nhiệt độ lên tới 45 độ C. Ảnh:  thetimesofnew

Những ngày này, nhiệt độ cao hơn bình thường tới 8 độ C ở các vùng của Pakistan, thậm chí đạt đỉnh 48 độ C và gây khan hiếm nước ở nhiều vùng như thuộc tỉnh Sindh, trong khi nông nghiệp là trụ cột của nền kinh tế và chiếm khoảng 40% lực lượng lao động của nước này. 

“Sức khỏe cộng đồng và nông nghiệp của đất nước sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng do nhiệt độ quá cao trong năm nay" -  Bộ trưởng về Biến đổi khí hậu của Pakistan Sherry Rehman cho biết.

Pakistan cho biết tháng 3 vừa qua cũng là tháng nóng nhất được ghi nhận kể từ năm 1961.

Vào tháng Ramadan, nắng nóng khiến việc nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc cho tới khi lặn dần ở cả Ấn Độ và Pakistan càng trở nên khó khăn hơn đối với những người theo đạo Hồi.

Ông Muhammad Tahir tại thành phố Multan, Pakistan nói: "Trời rất nóng mà chúng tôi lại đang nhịn ăn trong tháng Ramadan, mồ hôi đổ ra nên rất mệt. Nhiệt độ đã lên đến 45 độ rồi".

Theo các nhà nghiên cứu khí hậu, việc hình thành vòm nhiệt trên Ấn Độ, Nepal và Himalaya cũng tiềm ẩn những hậu quả lâu dài đáng lo ngại.

Biến đổi khí hậu đẩy nhanh quá trình tan chảy của sông băng trên dãy Himalaya, khu vực này có lượng băng lớn thứ ba thế giới, sau Nam cực và Bắc cực, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nắng nóng khắc nghiệt và bất thường tại Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO