Nắng nóng khốc liệt tại Canada

QUỐC HƯNG 30/06/2021 16:39

(QNO) - Hãng tin CNN trích báo cáo của các quan chức tại tỉnh British Columbia thuộc miền Tây Canada cho biết, hơn 230 người tử vong chỉ trong một tuần qua khi khu vực vật lộn với đợt nắng nóng chưa từng có trong lịch sử nước này.

Người dân Vancouver, Canada đến tắm mát tại các trạm phun sương. Ảnh: Gettyimages
Người dân tỉnh British Columbia tắm mát tại các trạm phun sương công cộng. Ảnh: Getty Images

BC Coroners Service - cơ quan điều tra và xác định các trường hợp tử vong bất thường và đột ngột tại tỉnh British Columbia cho biết, các nhà chức trách đang thu thập thông tin để xác định nguyên nhân và liệu nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến các ca tử vong này.

Tuy nhiên, BC Coroners Service cũng khẳng định: “Tiếp xúc với nhiệt môi trường nhiệt độ cao cũng có thể dẫn đến hậu quả sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong, đặc biệt là ở người lớn tuổi, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và những người mắc bệnh mãn tính”. Cơ quan này cũng cảnh báo con số tử vong đột ngột như thế có thể tiếp tục tăng khi nhiệt độ vẫn dùy trì mức cao kỷ lục trong nhiều tuần tới.

Như tại làng Lytton ở phía đông bắc thành phố Vancouver (tỉnh British Columbia) vừa ghi nhận nhiệt độ lên đến 49,5 độ C, cao hơn mức kỷ lục 45 độ C vào năm 1937, một cú sốc lớn đối với người dân khu vực.

Thời tiết khắc nghiệt, nhiều địa phương ở miền Tây Canada phải ngừng chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, đóng cửa trường học trong khi các sản phẩm làm mát như quạt máy, máy điều hòa bị cháy hàng.

Trong khi nhiều người ngâm mình dưới hồ nước Alouette để giải nhiệt. Ảnh: Reuters
Ngâm mình dưới hồ nước để giải nhiệt. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, 2020 là năm nóng thứ hai sau năm 2016 và nóng hơn cả năm 2019, tính từ năm 1850. Nhiệt độ trung bình năm 2020 cao hơn 1,25 độ C so thời kỳ tiền công nghiệp.

Ông David Phillips thuộc Cơ quan Môi trường Canada nói: “Canada là quốc gia lạnh thứ hai trên thế giới và tuyết rơi nhiều nhất, không mấy khi chúng ta nói về thời tiết nóng bức như thế này”.

Ngoài ra, ông David Phillips cho biết đợt nắng nóng kỷ lục lần này có thể do nhiệt độ toàn cầu tăng lên và đề cập đến biến đổi khí hậu, những tác động được ghi chép rõ ràng của hành vi con người như khí thải các bon trên hành tinh.

Tại Mỹ - nước láng giềng của Canada, nhiệt độ ở các thành phố tây bắc Thái Bình Dương như Portland, bang Oregon và Seattle, bang Washington cũng đạt mức cao chưa từng thấy kể từ thập niên 1940.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ thông tin, Seattle đạt mức nhiệt 42 độ C vào tối 28.6 còn Portland có thời điểm đạt 46,6 độ C cũng trong ngày 28.6 vừa qua. Nhiệt độ vẫn ở mức cao tại những khu vực này trong nhiều ngày tới.

Nhiều người tại Canada giải nhiệt dưới các tán cây xanh. Ảnh: nbcnews
Giải nhiệt dưới các tán cây xanh. Ảnh: nbcnews

Các cơ quan chức năng Canada khuyến khích tất cả người dân khu vực đang hứng chịu nắng nóng kỷ lục nói riêng và trên toàn Canada nói chung, đặc biệt là người cao tuổi thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ mình khỏi chấn thương vì sốc nhiệt.

Nắng nóng khốc liệt khiến cuộc sống và sản xuất của người dân British Columbia bị đảo lộn. Bà Emily Jubenvill - đồng sở hữu và quản lý tại Enderberry Farm, một trang trại sản xuất rau hữu cơ ở phía bắc thung lũng Okanagan cho biết, họ phải thu hoạch rau lúc 3 giờ sáng để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đổ lửa.

Bà Emily Jubenvill nói: “Mọi thứ chín nhanh hơn dưới tác động của nắng nóng và vì vậy mùa màng có thể bị thiệt hại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nắng nóng khốc liệt tại Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO