Nắng nóng khốc liệt tại Mỹ và châu Âu

QUỐC HƯNG 13/06/2022 17:43

(QNO) - Thời tiết nắng nóng cực đoan đang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người tại Mỹ và châu Âu.

 
Người dân tại Mỹ tránh nóng. Ảnh: AP 

Miền Tây Nam nước Mỹ đang hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục. Cơ quan Khí tượng Mỹ tại Phoenix cho biết, như tại thành phố Phoenix - thủ phủ của bang Arizona ghi nhận mức nhiệt lên tới 45 độ C. Nhiệt độ tại thành phố Las Vegas của bang Nevada hiện gần 43 độ C.

Tại thung lũng Chết (Death Valley) của bang California - một trong những nơi nóng nhất trái đất, nhiệt độ thậm chí lên tới hơn 50 độ C.

Cảnh báo nhiệt độ kỷ lục và khuyến cáo về nắng nóng cũng được ban hành cho các vùng của bắc California và các sa mạc miền Đông Nam nước Mỹ. Các nhà chức trách kêu gọi người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời khi không thực sự cần thiết. 

Năm 2021 là năm thảm khốc và chết chóc ở Mỹ khi liên tục xảy ra các thảm họa liên quan thời tiết và khí hậu.

Các nhà khoa học dự báo, các đợt nắng nóng gay gắt và thường xuyên hơn có thể xảy ra trong tương lai do khủng hoảng khí hậu và hạn hán ngày càng khắc nghiệt ở miền Tây nước Mỹ.

Một đợt nắng nóng sớm bất thường dự kiến ập đến Pháp trong tuần này, với nhiệt độ lên tới 38 độ C ở miền Nam kéo dài nhiều ngày. 

Theo Cơ quan Khí tượng thủy văn Pháp - Meteo France, đợt nắng nóng trên trước tiên sẽ ảnh hưởng tới khu vực miền Nam và không loại trừ khả năng tiếp tục lan sang miền Bắc nước này. Dự báo nắng nóng đỉnh điểm sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 16 - 18.6, với các mức nhiệt từ 35 - 38 độ C.

Meteo France cho hay, đợt nắng nóng lần này là do rãnh áp thấp nằm giữa các đảo Azores và Madeira ở Đại Tây Dương, tạo điều kiện cho luồng không khí ấm nổi lên ở Tây Âu. Kể từ đầu những năm 2000, tần suất các đợt nắng nóng sớm tại Pháp tăng lên.

[Video] - Người dân Tây Ban Nha chống chọi với nắng nóng khắc nghiệt (nguồn: WION):

Tây Ban Nha đang trải qua đợt nắng nóng nhất trước mùa hè trong vòng 20 năm qua.

Văn phòng Khí tượng quốc gia Tây Ban Nha (AEMET) cho hay, nhiệt độ lên tới 40 độ C tại thung lũng Guadalquivir ở Seville và thành phố Cordoba lân cận.

Theo AEMET, một khối không khí nóng từ Bắc Phi khiến nhiệt độ tăng cao. Đợt nóng này kèm theo những trận gió mạnh và bão ở một số nơi có thể kéo dài tới ngày 15.6 ở hầu hết lãnh thổ Tây Ban Nha, tức là 6 ngày trước khi mùa hè chính thức bắt đầu.

Ông Rubén del Campo - người phát ngôn của AEMET nói: “Chúng tôi đang đối mặt với nhiệt độ cao bất thường trong tháng 6. Lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến ​​8 năm liên tiếp có nhiệt độ trên mức trung bình. Có một xu hướng rõ ràng là mọi thứ đang trở nên nóng hơn”.

Bộ Y tế Tây Ban Nha đã cảnh báo mọi người nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt và tránh tập thể dục vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Mọi người cũng được khuyến khích uống nhiều nước. 

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ tăng là hệ quả trực tiếp của biến đổi khí hậu, khiến thời tiết tại Tây Ban Nha trở nên cực đoan hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nắng nóng khốc liệt tại Mỹ và châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO