Nắng nóng kỷ lục, nông dân châu Âu lắp đặt quạt bảo vệ gia súc

QUỐC HƯNG 20/07/2022 15:14

(QNO) - Châu Âu đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục, nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ vượt 40 độ C nên người dân khu vực đã lắp đặt quạt phun sương bảo vệ đàn gia súc.

924ffee8cefac2a76be93f951f196e1b
Trang trại tại châu Âu lắp đặt quạt phun sương để làm mát gia súc. Ảnh: Internet

Dù nằm ở dốc cao 780m nhưng nhiệt kế thủy ngân chỉ rõ nhiệt độ lên tới 34 độ C tại trang trại bò sữa rộng 45ha của ông Nicolas Joannon nép mình trên dãy núi gần phía đông thành phố Lyon của Pháp.

Nắng nóng khắc nghiệt, ông Joannon buộc phải lắp đặt 2 chiếc quạt khổng lồ, đường kính 4,5m bên trong chuồng bò sữa 35 con.

Giờ đây, đàn bò sữa có thể thư giãn trong những chiếc chuồng trải đầy rơm dưới những cánh quạt xoáy giúp nhiệt độ giảm xuống một vài độ.

Ông Joannon cho rằng, những người chăn nuôi như ông cần phải liên tục thích nghi khi khí hậu thay đổi.

"Khi nhiệt độ tăng lên, động vật cũng oi bức, chúng có xu hướng ăn ít hơn và sản xuất ít sữa hơn. Nhưng nếu chúng được đặt trong điều kiện tốt để trải qua đợt nắng nóng, ngay sau khi kết thúc, các con vật sẽ lấy lại mức sản xuất ban đầu và tiếp tục sản xuất sữa chất lượng cho người tiêu dùng" - ông Joannon nói. 

Năm 2020, ông Joannon lắp đặt 2 chiếc quạt với chi phí 9.000 USD. Nhiệt độ càng nóng, cánh quạt quay càng nhanh. Ông Joannon cho biết, những con bò bớt lờ đờ hơn kể từ khi các quạt được lắp đặt. Ngoài ra, ông cũng bổ sung nước cho vật nuôi.

Dù mỗi con bò sữa có thể sản xuất từ ​​28 đến 38 lít sữa mỗi ngày, nhiệt độ nóng có thể làm giảm 2 lít mỗi ngày.

Ông Alexandre Batia - phụ trách thông gió chuồng trại của Hiệp hội Tư vấn cho các nhà chăn nuôi Rhone Breeding Council cho biết: "Ở 22 độ C, bò sữa có thể thích nghi, nhưng bắt đầu từ 28 - 30 độ C, nó sẽ bị ảnh hưởng".

Hiện nhiều trang trại bò sữa tại châu Âu có cách làm tương tự như nông dân Nicolas Joannon.

Hệ thống quạt khổng lồ cho trang trại bò sữa của nông dân
Hệ thống quạt khổng lồ cho một trang trại bò sữa tại Anh. Ảnh: 24talke

Nắng nóng khủng khiếp đang gây báo động đỏ ở nhiều vùng tại Anh với nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Nhiều nông dân tại nước này thoa kem chống nắng và đắp khăn ướt cho heo để bảo vệ chúng khỏi bị cháy nắng, nóng rực.

Một nông dân tại Anh cho biết, heo không thoát nhiệt tốt như các loài động vật khác nên rất khó để giữ mát cho chúng. Do đó, người nông dân này đắp khăn ướt lạnh lên các con vật nuôi và theo dõi sát sức khỏe.

Bí quyết khác là giữ những con heo trong bóng râm càng nhiều càng tốt. Một số nông dân và chủ trang trại tại Anh cũng chia sẻ hình ảnh những con heo trong áo chống nắng trong khi những con vật khác đang tắm bùn mát lạnh.

Hệ thống quạt phun sương làm mát gia súc và thường xuyên kiểm tra vật nuôi vào giữa trưa nắng là một trong những cách mà người nông dân tại Anh cố gắng giữ cho vật nuôi của họ vượt qua thời tiết nóng rực. 

Ông David Barton - một nông dân chăn nuôi bò thịt với khoảng 200 con có trụ sở tại Gloucestershire, Anh cho biết, ông tăng cường kiểm tra sức khỏe của vật nuôi thường xuyên hơn.

"Chúng tôi đảm bảo rằng các nhóm gia súc của chúng tôi được tiếp cận với bóng râm thực sự tốt cả ngày và cũng đơn giản như đảm bảo rằng chúng được tiếp cận với nước sạch" - ông David Barton nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nắng nóng kỷ lục, nông dân châu Âu lắp đặt quạt bảo vệ gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO