Nắng nóng thiêu đốt châu Âu, hơn 1.000 người tử vong

NAM VIỆT 18/07/2022 08:36

(QNO) - Theo Reuters, hơn 1.000 người đã tử vong do đợt nắng nóng kéo dài gần một tuần nay ở châu Âu. Riêng tại Tây Ban Nha ghi nhận nhiệt độ vượt 45 độ C.

Ảnh: ITV
Người dân châu Âu giải nhiệt tại các vùng biển. Ảnh: ITV

Các nhà chức trách khắp châu Âu bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Italia và Pháp đang nỗ lực để kiểm soát các trận cháy rừng nghiêm trọng do nắng nóng.

Các nhà khoa học nhận định, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng khắc nghiệt hơn bao trùm nhiều nơi trên thế giới gây đảo lộn cuộc sống của nhiều người là hệ lụy rất rõ ràng từ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tại Tây Ban Nha, người dân bàng hoàng khi chứng kiến ​​những làn khói dày đặc bốc lên trên thung lũng Jerte. "Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến tất cả mọi người" - cư dân Miguel Angel Tamayo nói.

Hỏa hoạn bùng phát ở một số khu vực khác bao gồm Castille, Leon ở miền Trung Tây Ban Nha và Galicia ở miền Bắc vào chiều qua 17.7.

Nghiêm trọng hơn, theo số liệu của Viện Y tế Carlos III, đã có 360 trường hợp tử vong do đợt nắng nóng lần này ở Tây Ban Nha.

Các nghiệp đoàn lao động chính của Tây Ban Nha đề nghị điều chỉnh giờ làm việc chừng nào nhiệt kế vẫn còn cao, như tránh làm việc ở ngoài trời vào những giờ nắng nóng nhất trong ngày, tức từ 13 - 18 giờ.  

Dự báo thời tiết cho thấy nắng nóng đang bao trùm nhiều nơi tại châu Âu
Dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ cao đang bao trùm nhiều nơi tại châu Âu. Ảnh: Internet

Cơ quan dự báo thời tiết của Vương quốc Anh chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 3 ngày kể từ hôm nay 18.7 khi nhiệt độ dự báo đạt mức cao kỷ lục.

Cạnh đó, cơ quan y tế của Anh ban hành cảnh báo sức khỏe nhiệt độ 3 cho một số vùng của đất nước, yêu cầu các dịch vụ xã hội và chăm sóc sức khỏe thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo vệ những người dễ bị tổn thương vì thời tiết.

Tuy nhiên, các quan chức Anh cho biết, việc ban hành cảnh báo màu đỏ trong đợt nắng nóng lần này cho thấy bệnh tật và tử vong có thể xảy ra ở người khỏe mạnh, chứ không chỉ ở những nhóm có nguy cơ cao.

Hành khách đường sắt được khuyến cáo chỉ đi du lịch nếu thực sự cần thiết và có thể xảy ra tình trạng chậm trễ và hủy chuyến trên diện rộng.

Tại Pháp, cháy rừng thiêu trụi hơn 11.000ha ở khu vực tây nam Gironde, hơn 14.000 người trong khu vực phải sơ tán, hơn 1.200 nhân viên cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa. 

Hiện 38 trong số 96 khu vực ở Pháp được đặt mức cảnh báo màu đỏ. Đợt nắng nóng ở miền Tây nước Pháp dự kiến đạt đỉnh vào ngày hôm nay, hơn 40 độ C.

Bộ trưởng Y tế Pháp Francois Braun cho biết, nước Pháp đang trải qua một đợt nắng nóng dài hơn thường lệ. Người dân phải làm quen với việc sống chung với những đợt nắng nóng này và đưa ra những phản ứng phù hợp để làm chủ tình huống.

[VIDEO] - Thời tiết cực đoan gây đảo lộn cuộc sống người dân châu Âu (nguồn: AP):

Bộ Y tế Bồ Đào Nha thông báo, hơn 650 người chết do đợt nắng nóng, hầu hết trong số họ là người cao tuổi.

Đất nước này đang phải vật lộn với hạn hán khắc nghiệt ngay cả trước đợt nắng nóng gần đây. Khoảng 96% đất liền oằn mình gánh chịu bị hạn hán nghiêm trọng từ tháng 6. 

Năm vùng ở miền Trung và miền Bắc Bồ Đào Nha ghi nhận nhiệt độ lên cao 47 độ C trong tuần qua.

Không chỉ tại châu Âu, nhiều vùng tại Mỹ và châu Á cũng gồng mình vì nắng nóng bao trùm. Như tại Trung Quốc, nhiều thành phố, đặc biệt là Thượng Hải như biến thành "lò lửa" khiến cuộc sống của khoảng 900 triệu người bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nắng nóng thiêu đốt châu Âu, hơn 1.000 người tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO