Nền kinh tế internet của Đông Nam Á cán mốc 100 tỷ USD năm 2020

QUỐC HƯNG 11/11/2020 08:57

(QNO) - Việc hạn chế ra ngoài do khủng hoảng corona thúc đẩy người tiêu dùng tại Đông Nam Á thực hiện nhiều giao dịch trực tuyến từ mua sắm, nhận thực phẩm giao tại nhà đến nhu cầu dịch vụ giải trí...

Một người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến tại nhà. Ảnh: asia.fnst
Một người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến (online) tại nhà. Ảnh: asia.fnst

Thống kê trên do Google, tập đoàn quản lý tài sản vốn nhà nước Singapore Temasek Holdings và nhà tư vấn kinh doanh Bain & Co. thực hiện tại các quốc gia khu vực bao gồm Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore và Philippines.

Báo cáo cho biết đã có thêm 40 triệu người dùng internet mới trong năm nay tại Đông Nam Á, nâng tổng số lên 400 triệu. Điều đó có nghĩa là 70% dân số của khu vực tham gia sử dụng các hình thức trực tuyến. Vi rút corona đã mang lại sự bùng nổ áp dụng kỹ thuật số lớn và lâu dài.

Như vậy, nền kinh tế internet của Đông Nam Á tăng 5% từ năm 2019. Các nhà bán lẻ trực tuyến đã nổi lên như những người chiến thắng từ việc phong tỏa, hạn chế đi lại do dịch bệnh Covid-19 khi nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến từ nhà của họ thay vì đến các cửa hàng trong bối cảnh lo lắng về sự bùng phát trở lại của căn bệnh truyền nhiễm này.

Trong đó, thương mại điện tử tăng 63%, đạt 62 tỷ USD vào năm 2020 trong khi lĩnh vực du lịch giảm 58% xuống 14 tỷ USD. Nền kinh tế internet của Singapore giảm 24% xuống còn 9 tỷ USD do đại dịch làm "nghẹt thở" ngành du lịch, trong khi Việt Nam và Indonesia tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hai con số.

Ngành công nghiệp trực tuyến của khu vực Đông Nam Á đã sẵn sàng để tăng gấp ba lần lên 309 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2025, gần như phù hợp với dự báo 300 tỷ USD được đưa ra vào năm ngoái.

Với lượng người dùng trực tuyến tăng 11%, Đông Nam Á là một trong những thị trường internet phát triển nhanh nhất thế giới. Con số này so với khoảng 4,7 tỷ người dùng internet trên toàn thế giới, tăng 7,4% so với một năm trước, theo trang web của trang Wearesocial.com- một dịch vụ giám sát kỹ thuật số.

Sự tăng trưởng liên tục trong việc sử dụng internet đã giúp tạo ra các kỳ lân như Grab và Gojek, với các công ty khởi nghiệp trong khu vực thu hút hàng tỷ USD vốn từ các công ty công nghệ và công ty đầu tư toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nền kinh tế internet của Đông Nam Á cán mốc 100 tỷ USD năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO