Ngân hàng thực phẩm cho người khó khăn ở Anh

NAM VIỆT 20/02/2023 16:47

(QNO) - Tại Anh, số hộ gia đình phụ thuộc vào ngân hàng thực phẩm hiện ở mức kỷ lục trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Nhân viên tình nguyện xếp hàng lên kệ tại ngân hàng thực phẩm ở Anh. Ảnh: CNN
Nhân viên tình nguyện xếp hàng lên kệ tại ngân hàng thực phẩm ở Anh. Ảnh: CNN

Theo nhật báo Guardian (Anh) số ra ngày 19/2/2023, số người tại Anh phụ thuộc vào ngân hàng thực phẩm hiện tăng cao kỷ lục, bao gồm cả người hưu trí, nhân viên y tế và giáo viên nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ khi giá cả thực phẩm leo thang.

Nghiên cứu mới của Mạng lưới hỗ trợ thực phẩm độc lập (Ifan) cho biết gần 90% ngân hàng thực phẩm được khảo sát báo cáo nhu cầu tăng vào tháng 12/2022 và tháng 1/2023 so với một năm trước đó.

Một nửa trong số 85 tổ chức điều hành 154 ngân hàng thực phẩm thông báo nếu nhu cầu tăng cao hơn nữa, họ sẽ phải cắt giảm hỗ trợ hoặc từ chối yêu cầu trợ giúp vì không đủ thực phẩm cung cấp.

Trussell Trust với hệ thống hơn 1.300 ngân hàng thực phẩm là nhà cung cấp lớn nhất của Vương quốc Anh dự kiến ​​mùa đông năm nay sẽ bận rộn nhất từ ​​trước đến nay.

Chỉ riêng từ tháng 4 đến tháng 9 năm ngoái, Trussell Trust phân phát 1,3 triệu gói thực phẩm khẩn cấp - nhiều hơn 1/3 so với cùng kỳ năm 2021 và hơn 50% so với trước đại dịch COVID-19.

Nhiều người tại Anh đến với ngân hàng thực phẩm vì áp lực chi phí sinh hoạt. Ảnh: FT
Nhiều người tại Anh đến với ngân hàng thực phẩm vì áp lực chi phí sinh hoạt. Ảnh: FT

Số liệu do Văn phòng Thống kê quốc gia Anh vừa công bố, dù áp lực lạm phát giảm bớt, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn đang hoành hành.

Lạm phát lương thực ở mức 16,7% và giá xăng cao hơn khoảng 130% so với một năm trước.

Văn phòng Trách nhiệm ngân sách Anh (OBR) dự báo thu nhập khả dụng của các hộ gia đình tại nước này giảm 4,3% trong giai đoạn 2022 - 2023, mức giảm lớn nhất kể từ khi các hồ sơ so sánh bắt đầu vào năm 1956.

Theo các nhà phân tích, tiền lương thực tế sụt giảm và lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm qua tại Anh khiến các ngân hàng thực phẩm đang hoạt động hết công suất.

[VIDEO] - Ngân hàng thực phẩm tại Anh (Nguồn: YouTube):

Bà Sabine Goodwin - điều phối viên của Ifan nói: “Rõ ràng là mọi người đã cố gắng vượt qua mùa đông bằng tín dụng và hiện các khoản nợ đang chống chất sẽ đẩy nhiều người đến bờ vực thẳm”.

Trước áp lực khủng hoảng chi phí sinh hoạt, Chính phủ Anh hỗ trợ trực tiếp 1.200 bảng Anh cho hàng triệu hộ gia đình vào năm ngoái, bao gồm 400 bảng cho chi phí năng lượng và sẽ cung cấp thêm 1.350 bảng hỗ trợ cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất trong giai đoạn 2023 - 2024. 

Ngân hàng thực phẩm là tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, từ thiện chuyên phân phối thực phẩm cho người gặp khó khăn thường thông qua các trung gian như kho lương thực, bếp nấu và cũng nhằm chống lãng phí thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngân hàng thực phẩm cho người khó khăn ở Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO