Ngày Nước thế giới 22.3: Bảo vệ mạch nước ngầm

NAM VIỆT 22/03/2022 16:00

(QNO) - Nước ngầm là vô hình, một kho tàng ẩn nhưng hỗ trợ đắc lực cho sự sống trên hành tinh. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, nguồn nước ngầm bị khai thác quá mức và ô nhiễm.

Sử dụng nước ngầm trong nước tiêu. Ảnh: DW
Sử dụng nước ngầm trong nước tiêu. Ảnh: DW

Liên hiệp quốc cho biết, hầu như tất cả nước ngọt dạng lỏng trên thế giới là nước ngầm, cung cấp một tỷ lệ lớn về nước uống, sinh hoạt, canh tác, công nghiệp và hệ sinh thái. Nhất là hầu hết các khu vực khô cằn trên thế giới phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tài nguyên này.

Ví như, gia tăng dân số, đô thị hóa nhanh chóng và phát triển kinh tế là một số yếu tố thúc đẩy nhu cầu về nước, năng lượng và lương thực tăng lên. Nông nghiệp là ngành tiêu thụ nguồn nước ngọt lớn nhất thế giới.

Để nuôi sống dân số toàn cầu dự kiến ​​đạt 9 tỷ người vào năm 2050 đòi hỏi sản lượng lương thực phải tăng 50%, kéo theo lượng nước sử dụng gia tăng.

Nước ngầm đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo và cải thiện đáng kể an ninh lương thực, đặc biệt là ở Ấn Độ và Đông Á, kể từ khi công nghệ khoan, bơm được phổ biến rộng rãi cho nông dân nông thôn vào nửa cuối thế kỷ 20.

Theo UNESCO, dù nước ngầm hiện chiếm khoảng 50% lượng nước sinh hoạt trên toàn thế giới và 25% lượng nước được sử dụng để tưới tiêu, nguồn tài nguyên tiềm ẩn này vẫn chưa được công nhận đầy đủ giá trị trong hoạch định chính sách phát triển bền vững.

Việc sử dụng quá mức nước ngầm liên tục có thể dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên này, ảnh hưởng đến các hệ sinh thái phụ thuộc vào nước ngầm và đe dọa phá hủy nguồn cung cấp nước cơ bản, sản xuất nông nghiệp, thích ứng biến đổi khí hậu và an ninh lương thực.

Cạnh đó, nước ngầm bị ô nhiễm ở nhiều khu vực, chủ yếu từ các chất hóa học từ phân bón, thuốc trừ sâu trong canh tác đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với chất lượng nước ngầm.

Liên hiệp quốc cho rằng, để tránh các vấn đề về cạn kiệt nguồn nước ngầm đòi hỏi phải tăng cường năng lực quản lý và điều hành ở nhiều cấp độ và theo các phương pháp tiếp cận liên ngành. Giảm lãng phí thực phẩm cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm tiêu thụ nước.

Nhân ngày Nước thế giới (22.3) năm nay với chủ đề "Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình", Liên hiệp quốc nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Liên hiệp quốc kêu gọi thế giới cam kết tăng cường hợp tác giữa các ngành và hợp tác xuyên biên giới để có thể cân bằng bền vững giữa nhu cầu của con người và thiên nhiên; đồng thời khai thác, sử dụng bền vững nước ngầm cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày Nước thế giới 22.3: Bảo vệ mạch nước ngầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO