Ngày Trái đất năm 2022: Cùng hành động vì hành tinh xanh

QUỐC HƯNG 23/04/2022 04:39

(QNO) - Ngày 22.4, hơn 190 quốc gia trên thế giới kỷ niệm 52 năm ngày Trái đất (1970 - 2022) trong bối cảnh các nhà khoa học thế giới đưa ra bằng chứng biến đổi khí hậu và hệ lụy ngày càng rõ rệt.

365thingsinhouston
Công viên Evelyn ở Bellaire (Mỹ) hưởng ứng sự kiện ngày Trái đất với nhiều hoạt động giúp trẻ hiểu hơn về hành tinh xanh. Ảnh: 365thingsinhouston

Trái đất bị hâm nóng khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ, dông sét, lốc tố, hạn hán, mưa lớn… xảy ra ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn.

Ví như gần đây nhất, theo thống kê của tổ chức từ thiện Christian Aid của Anh, hậu quả của 10 thiên tai lớn nhất năm 2021 khiến ít nhất 1.100 người tử vong, 1,3 triệu người phải sơ tán, thiệt hại tài chính lên tới 150 tỷ USD trên toàn cầu.

Christian Aid cũng lưu ý, nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, tàn khốc nhất của năm 2021 là xảy ra ở các nước nghèo, vốn là các quốc gia đóng vai trò rất ít trong việc trái đất bị hâm nóng, và đó là nơi hầu hết các thiệt hại không được bảo hiểm. 

Cộng đồng quốc tế thống nhất hướng đến mục tiêu giữ nhiệt độ trái đất tăng không quá 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp nhằm ngăn chặn khủng hoảng khí hậu. 

Bà Kathleen Rogers - Chủ tịch Mạng lưới ngày Trái đất (Earth Day Network - EDN) nói: "Chủ đề ngày Trái đất năm nay là "Đầu tư vào hành tinh vì tương lai tương sáng hơn". Trước tiên là tự cứu mình khỏi cuộc khủng hoảng khí hậu. Thứ hai là xây dựng các nền kinh tế xanh mới ở mọi quốc gia để mọi người cùng chia sẻ những lợi ích từ cuộc cách mạng xanh. Điều này sẽ chỉ được thực hiện nếu chúng ta cùng nhau đầu tư vào tương lai của hành tinh".

Trông cây xanh, một trong những hoạt động thiết thực tạo màu xanh cho trái đất. Ảnh: .treeclicks
Trồng cây xanh - một trong những hoạt động thiết thực tạo màu xanh cho trái đất. Ảnh: Treeclicks

Vì vậy, lãnh đạo EDN khuyến khích tất cả mọi người từ chính phủ, doanh nghiệp đến công dân hãy cùng hành động vì hành tinh xanh.

Ở đó, các nhà lãnh đạo thế giới có thể đi đầu trong quá trình thay đổi bằng cách thông qua luật bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thúc đẩy phát triển và sử dụng năng lượng xanh, tái chế. 

Các doanh nghiệp có tiềm năng to lớn để giúp đảo ngược sự nóng lên toàn cầu. Như các nhà sản xuất quần áo có thể chọn vải từ các nguồn hữu cơ hoặc tự nhiên hoặc những loại vải được làm từ vật liệu tái chế. Các nhà hàng có thể làm phần việc của mình bằng cách tìm kiếm các nguồn thực phẩm bền vững.

Tất cả chúng ta đều có thể đưa ra những lựa chọn thông minh hằng ngày để giúp đảo ngược sự nóng lên toàn cầu. Ngay cả những bước nhỏ, chẳng hạn như tắt đèn và các thiết bị khi không sử dụng, đạp xe đến trường thay vì lái xe và sử dụng chai nước và hộp cơm tái sử dụng cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Ngày Trái đất 22.4 được Liên hiệp quốc công nhận từ năm 2009, trở thành sự kiện thường niên được cả thế giới tổ chức, nhìn nhận về giá trị môi trường tự nhiên của trái đất, kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để chung tay bảo vệ hành tinh như tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày Trái đất năm 2022: Cùng hành động vì hành tinh xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO