Ngôi làng điện mặt trời đầu tiên tại Ấn Độ

NAM VIỆT 04/11/2022 16:28

(QNO) - Modhera là ngôi làng đầu tiên tại Ấn Độ sử dụng điện mặt trời, góp phần giảm khí thải nhà kính và tiết kiệm hóa đơn tiền điện.

Ảnh: Reuters
Hệ thống pin mặt trời tại làng Modhera. Ảnh: Reuters

Những ngày này, ông Kesa Bhai Prajapati (68 tuổi) luôn cười rạng rỡ khi nặn những khối đất sét thành bình và lọ trên bánh xe của người thợ gốm.

Ông Prajapati đang tăng gấp đôi số lượng sản phẩm đất nung mà ông làm ra so với vài tháng trước vì ông không còn phải quay bánh xe bằng tay, không đủ tiền mua điện giá cao, hóa đơn lên tương đương 18,19USD/tháng.

Ông Prajapati là một trong những cư dân của ngôi làng Modhera thuộc bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ và cũng là ngôi làng đầu tiên của nước này sử dụng nguồn điện năng hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

Modhera cũng tự hào là ngôi làng hiện đại có trạm sạc xe điện dựa trên năng lượng mặt trời.

Ông Prajapati nói: "Điện đã giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và sản xuất nhiều sản phẩm hơn. Đặc biệt với năng lượng mặt trời, chúng tôi tốn ít chi phí sản xuất hơn".

Ngôi làng nghèo Modhera hiện có khoảng 6.500 cư dân sinh sống, chủ yếu kiếm sống với nghề thợ gốm, thợ may, nông dân và thợ đóng giày. 

Dự án điện mặt trời trị giá 10 triệu USD ở Modhera do chính quyền bang Gujarat và Chính phủ liên bang Ấn Độ tài trợ nhằm thiết lập hơn 1.300 tấm lợp trên mái nhà, tòa nhà của dân cư và công sở, được kết nối với một nhà máy điện.

Chính phủ mua năng lượng dư thừa từ người dân Modhera nếu họ không sử dụng hết công suất.

Ảnh: Reuters
Người dân làng Modhera sử dụng điện mặt trời cho sinh hoạt hằng ngày và kiếm thu nhập như may vá. Ảnh: Reuters

Với số tiền bán điện dư thừa đó mà bà Praveen Bhai (43 tuổi) - một thợ may dự định mua một bộ bếp gas vì nhiều ngôi nhà trong làng nấu thức ăn trong bếp củi để lại khói mù mịt gây ô nhiễm.

"Tôi từng phải dạy bọn trẻ dưới ánh đèn đường. Bây giờ chúng sẽ có thể học trong nhà" - bà Praveen Bhai nói. 

Hay đối với bà Reena Ben - một bà nội trợ, đồng thời là thợ may bán thời gian, năng lượng mặt trời đã hỗ trợ rất nhiều cho công việc của bà.

Bà Reena Ben cho biết: "Khi chúng tôi được tiếp cận với năng lượng mặt trời, tôi liền mua một động cơ điện trị giá tương đương 24USD để gắn vào máy may. Bây giờ tôi có thể may thêm một hoặc hai bộ quần áo hằng ngày". 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: "Người dân Modhera vừa là người tiêu dùng vừa là nhà sản xuất điện. Chính phủ đang mua thêm điện năng sạch do người dân tạo ra. Những nỗ lực thành công như vậy phải được nhân rộng trên toàn quốc". 

Ấn Độ - quốc gia phát thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính nhiều thứ ba thế giới, đặt mục tiêu đáp ứng một nửa nhu cầu năng lượng từ các nguồn tái tạo như từ gió và mặt trời vào năm 2030. Nhưng Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này đạt được mục tiêu đó vào tháng 12/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngôi làng điện mặt trời đầu tiên tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO