Ngôi làng ở Đức tự cung cấp điện sạch

NAM VIỆT 04/10/2022 16:09

(QNO) - Giá năng lượng hiện là mối quan tâm lớn đối với người tiêu dùng khắp châu Âu. Nhiều người tiết kiệm tiền bằng cách giảm nhiệt và tắt đèn trong mùa đông này. Nhưng đây không phải là trường hợp tại làng Feldheim ở Đức.

Làng Feldheim tại Đức. Ảnh: AP
Làng Feldheim tại Đức. Ảnh: AP

Nằm cách thủ đô Berlin của Đức khoảng 1 tiếng rưỡi về phía nam, ngôi làng nhỏ Feldheim là nơi tự cung tự cấp năng lượng tái tạo hơn 10 năm qua.

Vào năm 1990, người dân ​​Feldheim bắt đầu lắp đặt một số ít tua bin gió để cung cấp điện cho làng. Sau đó, họ xây dựng một mạng lưới điện sạch địa phương với các tấm pin mặt trời, bộ lưu trữ pin và nhiều tua bin hơn.

Cạnh đó, một công trình khí sinh học được xây dựng để giữ ấm cho vật nuôi và cung cấp nước nóng đi khắp hệ thống sưởi của cả làng. Hiện làng Feldheim còn xây dựng cả cơ sở sản xuất năng lượng hydro.

Giờ đây, với 55 tua bin gió, người dân Feldheim đang hưởng mức giá điện và khí đốt tự nhiên rẻ nhất ở Đức. Đã thế, làng lại còn bán được lượng điện gấp 250 lần lượng tiêu thụ nội bộ, lượng khí thải CO2 cũng giảm đáng kể, giá năng lượng giảm 1/3 và người dân không còn bị ảnh hưởng bởi giá khí đốt hoặc dầu tăng.

Cạnh đó, một công viên năng lượng mặt trời bổ sung vào hệ thống lưới điện địa phương, có thể sản xuất điện cho 600 hộ gia đình.

Bà Kathleen Thompson - người làm việc cho một tổ chức giáo dục địa phương cho biết: "Tất cả người làng Feldheim có thể ngủ ngon vào ban đêm. Họ chẳng lo giá năng lượng sẽ thay đổi, ít nhất là như hiện nay".

Ông Michael Knape - Thị trưởng thành phố Treuenbrietzen trực thuộc Feldheim nói: "Dù cách tiếp cận của Feldheim không thể được sao chép ở khắp mọi nơi, những dự án như vậy có thể là một phần quan trọng của giải pháp. Nhiều Feldheim nhỏ có thể cung cấp ít nhất một phần năng lượng cho Berlin đông đúc".

Ông Siegfried Kappert (83 tuổi) - cư dân làng Feldheim từng nhiệt tình trả khoản phí 3.000 euro để kết nối nhà của ông với hệ thống điện và lưới sưởi ấm khi chúng được xây dựng.

Khoản đầu tư đó đã mang lại hiệu quả lớn kể từ đó, với giá năng lượng thấp hơn cho gia đình ông Siegfried Kappert và ngôi làng. Giờ đây, Feldheim cung cấp 100% điện tái tạo cho cả làng. 

Người dân Feldheim không còn nỗi lo hóa đơn tiền điện, so với nhiều người tiêu dùng châu Âu đang đối mặt vì giá nhiêu liệu tăng chóng mặt trong những tháng qua, thậm chí dự báo tiếp tục xác lập kỷ lục mới trong vài tháng tới.

Cách làm hiệu quả của Feldheim trong sản xuất năng lượng thân thiện với môi trường, trái ngược với cách mà nước Đức nói chung vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch cho nhu cầu dù Đức bơm hàng tỷ USD vào tăng trưởng năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải do biến đổi khí hậu. 

Mỗi năm, Feldheim thu hút hàng nghìn du khách khắp nơi trên thế giới đến tham quan hay học tập mô hình sản xuất năng lượng tái tạo.

Kể từ đầu năm 2022, giá năng lượng, đặc biệt là giá khí đốt, giá điện và giá dầu, cùng giá lương thực tăng mạnh tại châu Âu. Cụ thể, giá khí đốt tăng hơn 170%, giá điện tại một số thị trường tăng gần 2.700%, giá dầu tăng gần 30%...
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngôi làng ở Đức tự cung cấp điện sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO