Người dân châu Âu trữ củi sưởi ấm

QUỐC HƯNG 10/10/2022 15:34

(QNO) - Đối mặt với thiếu hụt nhiên liệu cũng như giá cả mặt hàng này tăng chóng mặt, nhiều người dân châu Âu tuyệt vọng quay trở lại nguồn nhiên liệu lâu đời nhất thế giới để sưởi ấm vào mùa đông giá lạnh. 

Khủng hoảng nhiên liệu, nhiều người dân châu Âu sưởi ấm bằng bếp củi. Ảnh: Gettyimage
Khủng hoảng nhiên liệu, nhiều người dân châu Âu sưởi ấm bằng bếp củi. Ảnh: Gettyimage

Cách sân bay Tempelhof đã ngừng hoạt động ở Berlin (Đức) không xa, ông Peter Engelke lắp đặt thêm một cánh cửa bảo vệ trong nhà kho chứa đầy củi để phòng ngừa mất trộm.

Với ông Peter Engelke cũng nhiều người tại châu Âu, củi sưởi ấm là một tài sản quý giá khi tiết trời chuẩn bị sang đông lạnh giá. 

Việc làm của ông Engelke phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng trên khắp châu Âu khi châu lục phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và có thể mất điện vào mùa đông năm nay.

Vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream rõ ràng là dấu hiệu mới nhất cho thấy tình hình nguy cấp của khu vực trong khi Nga cắt giảm nguồn cung do xung đột ở Ukraine.

Tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Praha (Séc) vào cuối tuần qua, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) không tìm được tiếng nói chung về phương án áp giá trần đối với khí đốt - một trong những giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. 

Bởi các nhà lãnh đạo EU lo ngại rằng, bất cứ động thái hay quyết định nào của khối cũng có thể đe doạ nguồn cung nhiên liệu cho khu vực.

Theo thống kê, 70% năng lượng sưởi ấm của châu Âu đến từ khí đốt tự nhiên và điện.

Nhưng nay việc giao hàng từ Nga giảm mạnh, củi và viên nén gỗ được khoảng 40 triệu người người châu Âu sử dụng để sưởi ấm trở thành một mặt hàng được săn lùng.

Giá viên nén gỗ ở Pháp tăng gần gấp đôi lên 600euro/tấn và có dấu hiệu cháy hàng. Hungary thậm chí còn cấm xuất khẩu củi viên. Romania giới hạn giá củi trong 6 tháng. Tại nhiều nơi, có thể mất hằng tháng mới có hàng này để giao.

Ông Nick Snell - Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ mặt hàng củi Sure Wood tại Anh cho biết: "Thời gian như quay trở lại những ngày xưa khi mọi người không sưởi ấm toàn bộ ngôi nhà mà sẽ ngồi quanh đống lửa, sử dụng sức nóng từ bếp hoặc nhóm lửa rồi đi ngủ". 

Một gia đình ở châu Âu tích trữ củi sưởi ấm. Ảnh: Gettyimages
Một gia đình ở châu Âu tích trữ củi để sưởi ấm vào mùa đông này. Ảnh: Gettyimages

Việc sử dụng củi, viên nén gỗ sưởi ấm gia tăng kéo theo bùng nổ nhu cầu đối với bếp củi lát gạch cao cấp, hiện có có giá trung bình khoảng 7.600euro/bếp.

Ông Jesper Svensson - Giám đốc điều hành của công ty sản xuất bếp củi ở Thụy Điển cho biết, đơn đặt hàng đang tăng mạnh và nhiều khách hàng hiện phải đợi hằng tháng mới có sản phẩm, so với ít nhất 4 tuần của một năm trước.

Với nhiều người châu Âu, mối quan tâm chính là làm bất cứ điều gì cần thiết để giữ ấm trong những tháng tới. Khi mùa đông đến gần, sự lo lắng trở nên trầm trọng hơn.

Dù vậy, ông Roger Sedin - người đứng đầu đơn vị chất lượng không khí tại cơ quan Bảo vệ môi trường Thụy Điển cảnh báo về việc thông gió kém và cố gắng đốt củi nếu không đúng cách có thể gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Các hạt vật chất có thể đi sâu vào phổi và gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và hen suyễn" - ông Roger Sedin cảnh báo. 

Nhiều người châu Âu như ông Engelke cho biết họ chuẩn bị đón mùa đông với sự lo lắng thật nhiều vì vấn đề về nhiên liệu. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân châu Âu trữ củi sưởi ấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO