Người dân đảo Bali đổi rác nhựa lấy gạo

QUỐC HƯNG 09/12/2021 15:28

(QNO) - Người dân làng Tabanan ở đảo Bali của Indonesia đang tích cực hưởng ứng sáng kiến giảm rác thải nhựa, qua đó vừa nhận được gạo vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Made Janur Yasa, người sáng lập Plastic Exchange. Ảnh: CNA
Ông Made Janur Yasa - người sáng lập Plastic Exchange. Ảnh: CNA

Ông Made Janur Yasa là người sáng lập Plastic Exchange - một phong trào trao quyền cho các cộng đồng ở Bali thu thập rác nhựa đổi lấy gạo.

Từ khi sáng kiến này được phát động vào tháng 5 năm ngoái, riêng người làng Tabanan tập kết được 500kg rác nhựa bao gồm ống hút, túi ni lông, chai nhựa kể cả nhựa tái sử dụng để lấy số gạo tương đương 500kg.

Các phế phẩm khác như bìa cứng, giấy, lon và chai... cũng được hoan nghênh nhưng tất cả loại rác trên phải được phân loại trước khi mang đến địa điểm trao đổi mỗi tháng một lần. 

Ông Made Janur Yasa bắt đầu triển khai sáng kiến ​​Plastic Exchange khi đại dịch Covid-19 làm gián đoạn công việc kinh doanh của ông - chủ một nhà hàng thuần chay ở Bali.

Khi đó, ông Made Janur Yasa biết rằng, dù thu nhập của ông giảm nhưng nhiều người dân ở Bali còn khó khăn hơn do hậu quả của đại dịch, như nhiều lao động ngành du lịch bị mất việc làm và buộc phải trở về làng với số tiền tiết kiệm ít ỏi.

Hơn nữa, Bali đối mặt với vấn đề ô nhiễm rác nhựa nghiêm trọng trong khi Indonesia là quốc gia gây ô nhiễm nhựa đại dương lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc.

Vào năm 2019, chính quyền Bali cấm đồ nhựa sử dụng một lần nhưng đến nay, rác nhựa vẫn là một trong những vấn đề của Bali.

Cũng có một số người dân trong làng giúp loan tin sáng kiến Plastic Exchange bằng cách dán tờ rơi quảng cáo ở các quán ăn địa phương và đến nay lan tỏa đến 200 ngôi làng trên khắp Bali. 

Khi có nhiều người quan tâm đến chương trình hơn, ông Made Janur Yasa quyết định đổi 4kg rác nhựa cho 1kg gạo mới đáp ứng nhu cầu. Vì Bali chưa có nhà máy tái chế nên ông làm việc với một công ty thu gom nhựa và gửi đến Java để tái chế.

Người dân đảo Bali, Indonesia đến đối rác nhựa lấy gạo. Ảnh: CNA
Người dân đảo Bali đổi rác nhựa lấy gạo. Ảnh: CNA

Ông Made Janur Yasa cho biết, số gạo sử dụng để trao đổi được mua từ những nhà nông ở địa phương và chỉ cung cấp cho người dân loại gạo chất lượng tốt để tạo ra nền kinh tế tuần hoàn.

Đáng chú ý, Plastic Exchange nhận được tài chính của nhiều nhà hảo tâm để giúp ông Made Janur Yasa có thể mua thêm gạo đáp ứng cho chương trình trao đổi. 

Ông Made Janur Yasa nói: "Nếu bạn muốn làm sạch thế giới, trước hết hãy làm sạch ngôi nhà của bạn, làm sạch quê hương của bạn".

Mục tiêu tiếp theo của ông Made Janur Yasa là tái chế rác nhựa thành gạch để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho những người khó khăn ở địa phương.

Ông Yasa cũng muốn nhân rộng sáng kiến ​​của mình ở các vùng khác của Indonesia cho đến khi rác nhựa được giảm thiểu và không còn là vấn đề nghiệm trọng ở quốc gia Đông Nam Á này. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân đảo Bali đổi rác nhựa lấy gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO