Người dân Trung Quốc chi tiêu mạnh dịp lễ 1/5

NAM VIỆT 01/05/2023 20:26

(QNO) - Hoạt động du lịch và tiêu dùng của Trung Quốc tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động (1/5) kéo dài 5 ngày, khi người dân đổ xô đi du lịch và chi tiêu sau 3 năm hạn chế do COVID-19 kết thúc.

Hành khách chờ lên tàu tại Ga xe lửa Đông Nam Ninh ở Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, ngày 29 tháng 4 năm 2023. (Tân Hoa Xã/Zhou Hua)
Hành khách tại ga xe lửa ở thành phố Nam Ninh, Trung Quốc vào ngày 29/4/2023. Ảnh: Xinhua

Theo thống kê của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (29/4), khoảng 19,7 triệu chuyến đi đường sắt được thực hiện trên khắp Trung Quốc - mức cao nhất được ghi nhận trong một ngày, thậm chí tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các công ty bán lẻ và dịch vụ ăn uống lớn chứng kiến doanh số bán hàng tăng 21% so với một năm trước. Các chuỗi thực phẩm chính có doanh thu tăng 37%, doanh số bán quần áo tăng 21%, trong khi doanh số bán đồ trang sức tăng 17%...

Chuyên gia kinh tế Chen Lifen nói: "Sự bùng nổ chi tiêu cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường tiêu dùng cũng như vai trò của tiêu dùng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc".

Các chuyến đi đang tiếp tục tăng kể từ sau đại dịch khi chính quyền Bắc Kinh bãi bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19 vào tháng 12 năm ngoái, thúc đẩy tiêu dùng và du lịch nội địa phục hồi nhanh chóng.

Riêng tại Bắc Kinh - nơi áp dụng một số hạn chế đi lại nghiêm ngặt nhất trong đại dịch, hơn 1,4 triệu chuyến được thực hiện vào và ra khỏi các nhà ga đường sắt của thành phố vào cuối tuần qua, tăng 1.485% so với năm ngoái và 27% so với năm 2019 - theo Ủy ban Giao thông vận tải thành phố Bắc Kinh.

Ngoài ra, các chuyến bay đến và đi từ Bắc Kinh chứng kiến số lượng hành khách tăng 1.594% so với năm ngoái và 14% so với năm 2019.

Trung Quốc dự báo số lượt chuyến đi trong kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" (Golden Week) kéo dài 5 ngày của Trung Quốc sẽ đạt 240 triệu - vượt qua mức trước đại dịch.

 
Lượng người tấp nập tại một khu phố mua sắm và ăn uống ở thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ông Da Bin - Chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc cho biết, có 4 xu hướng chính trong kỳ nghỉ lễ năm nay: nhiều khách du lịch hơn, khoảng cách xa hơn, hành trình dài hơn và nhu cầu trải nghiệm văn hóa nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thu nhập hộ gia đình tăng trưởng yếu và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao kỷ lục, nhiều người trẻ tuổi tại Trung Quốc đang lựa chọn những trải nghiệm giá rẻ hơn, nhiều gia đình chọn chuyến đi ngắn hơn để tiết kiệm chi tiêu. Chính quyền địa phương tại Trung Quốc cấm các khách sạn, dịch vụ lưu trú tăng giá phòng vượt mức 50%.

Do đó, các dự báo cho biết doanh thu du lịch vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch. Doanh thu du lịch dự kiến sẽ vượt 120 tỷ Nhân dân tệ (17 tỷ USD) - đạt khoảng 83% so với mức trước đại dịch.

[VIDEO] - Các nhà ga tại Trung Quốc đón một lượng lớn hành khách trong dịp lễ (1/5) kéo dài 5 ngày (nguồn CGTN):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Trung Quốc chi tiêu mạnh dịp lễ 1/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO